ThS NGUYỄN THỊ THANH THƯ
Trường Chính trị Phạm Hùng
(TTKHCT) - Việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ ở địa phương đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ được tỉnh Vĩnh Long, trong đó có Trường Chính trị Phạm Hùng rất quan tâm thực hiện. Trên cơ sở phân tích thực trạng chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Trường Chính trị Phạm Hùng, tỉnh Vĩnh Long, bài viết đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng của Trường trong thời gian tới.
Đồng chí Lê Tiến Dũng - Tỉnh ủy viên, Hiệu trưởng Trường Chính trị Phạm Hùng trao bằng tốt nghiệp cho các học viên_Nguồn: Báo Vĩnh Long
Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, Quy định số 09-QĐi/TW ngày 13/11/2018 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 về trường chính trị chuẩn, Trường Chính trị Phạm Hùng rất chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, xem đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu để góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, việc nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Trường vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Điều đó đặt ra yêu cầu phải có những giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Trường trong thời gian tới.
1. Thực trạng chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Trường Chính trị Phạm Hùng, tỉnh Vĩnh Long
Chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được thể hiện qua nhiều tiêu chí khác nhau. Đối với chất lượng công tác đào tạo trung cấp lý luận chính trị, theo Quyết định số 8678-QĐ/HVCTQG ngày 8/4/2022 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh được thể hiện qua năm tiêu chí: học viên, giảng viên, công tác tổ chức quản lý và phục vụ (bao gồm công tác phối hợp đào tạo, quản lý học viên khi tổ chức lớp), cơ sở vật chất và hiệu quả sau đào tạo. Đối với chất lượng bồi dưỡng cán bộ của trường chính trị cấp tỉnh, theo Thông tư số 03/2023/TT-BNV ngày 30/4/2023 của Bộ Nội vụ được thể hiện qua sáu tiêu chí: học viên; giảng viên; cơ sở vật chất và các hoạt động hỗ trợ; chương trình, tài liệu; khóa bồi dưỡng; hiệu quả sau bồi dưỡng.
Từ quy định của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Bộ Nội vụ có thể thấy rằng, chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng của trường chính trị cấp tỉnh nói chung và Trường Chính trị Phạm Hùng nói riêng hiện nay được dựa trên các tiêu chí: nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng; học viên; giảng viên; công tác quản lý học viên; hiệu quả sau đào tạo, bồi dưỡng.
Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Trường Chính trị Phạm Hùng là quá trình tác động dẫn đến sự thay đổi chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng tốt hơn. Trong đó, chủ thể nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh, Trường Chính trị Phạm Hùng, cơ quan sử dụng cán bộ, giảng viên và bản thân cán bộ được đào tạo, bồi dưỡng. Nội dung nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là các tiêu chí gồm: nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng; học viên; giảng viên; cơ sở vật chất; quản lý đào tạo, bồi dưỡng; hiệu quả sau đào tạo, bồi dưỡng. Công cụ để đánh giá hiệu quả nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Trường Chính trị Phạm Hùng là: các báo cáo số liệu về công tác đào tạo, bồi dưỡng, cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ giảng viên, kết quả điều tra, khảo sát học viên, cơ quan cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng…
Thứ nhất, những kết quả đạt được
Một là, bổ sung, hoàn thiện nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng
Trường Chính trị Phạm Hùng đã tổ chức biên soạn giáo trình Thực tiễn và kinh nghiệm xây dựng, phát triển tỉnh Vĩnh Long được Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nghiệm thu, xuất bản và đưa vào sử dụng trong chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị. Bên cạnh đó, Trường đã tổ chức lấy ý kiến đánh giá, góp ý trực tiếp và thông qua phiếu khảo sát của học viên, giảng viên đối với các chương trình, đào tạo, bồi dưỡng. Qua đó, có những góp ý cụ thể ở 10 học phần trong chương trình đào tạo Trung cấp lý luận chính trị gồm: Triết học Mác - Lênin, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Kinh tế chính trị Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Xây dựng Đảng, Đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước Việt Nam, Nội dung cơ bản về Nhà nước và Pháp luật Việt Nam, Quản lý hành chính nhà nước, Kỹ năng lãnh đạo, quản lý để hoàn thiện, nâng cao chất lượng chương trình đào tạo1.
Ngoài giáo trình, tài liệu theo quy định của chương trình đào tạo, bồi dưỡng, Trường Chính trị Phạm Hùng còn tổ chức biên soạn thêm nhiều tài liệu hướng dẫn học tập, tài liệu phục vụ đổi mới phương pháp giảng dạy để giúp học viên tiếp thu kiến thức, kỹ năng trong giáo trình và liên hệ thực tiễn được tốt hơn như: biên soạn tài liệu hướng dẫn học tập và vận dụng triết học Mác - Lênin dành cho chương trình trung cấp lý luận chính trị; xây dựng tình huống và phương án xử lý tình huống trong học phần Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội; xây dựng tình huống trong chương trình bồi dưỡng ngạch chuyên viên…
Hai là, tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên
Trường thường xuyên quan tâm, cử giảng viên đi đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và vị trí việc làm. Cụ thể, trường đã cử giảng viên đi đào tạo Cao cấp lý luận chính trị, thạc sĩ, nghiên cứu sinh, bồi dưỡng kinh điển Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phương pháp dạy học tích cực, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên ngành… giúp trình độ đội ngũ giảng viên được nâng lên. Năm 2021, tỷ lệ giảng viên có trình độ Cao cấp lý luận chính trị chỉ đạt 70,3% đến năm 2023 tăng lên 74,1%, và năm 2024 tăng lên 77,7%; tỷ lệ giảng viên có trình độ thạc sĩ năm 2021 chỉ đạt 75% đến năm 2022 tăng lên 82,1% và năm 2024 tăng lên 96,2%. Về bồi dưỡng kinh điển Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, năm 2021 chỉ có 17,8% giảng viên được bồi dưỡng, năm 2022 tỷ lệ tăng lên 53,5%, năm 2023 là 67,8% và năm 2024 có đến 81,5%2.
Kết quả lấy ý kiến đánh giá của học viên đối với đội ngũ giảng viên cho thấy ở tất cả các tiêu chí giảng viên đều được đánh giá tốt như: kiến thức chuyên môn đạt 9,47/10, khả năng vận dụng kiến thức thực tiễn vào giảng dạy đạt 9,43/10, phương pháp giảng dạy đạt 9,27/10, sử dụng phương tiện giảng dạy đạt 9,33/10, phẩm chất, đạo đức đạt 9,72/103.
Ba là, phần lớn học viên có kiến thức, kỹ năng và thái độ tốt sau học tập tại Trường
Kết quả lấy ý kiến tự đánh giá đối với chất lượng học viên sau khi học tập tại Trường cho thấy ở tất cả các tiêu chí đều được đánh giá tốt như: nâng cao kiến thức đạt 9,3/10; hoàn thiện kỹ năng đạt 9,26/10; nâng cao phẩm chất, thái độ đạt 9.47/104.
Bốn là, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất bảo đảm nhu cầu giảng dạy và học tập
Thời gian qua, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện nên cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trường được đầu tư cơ bản bảo đảm nhu cầu giảng dạy và học tập. Năm 2021, cơ sở vật chất của Trường còn nhiều hạn chế, trang thiết bị hư hỏng phần nào ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy, học tập, nghiên cứu; năm 2022, Trường đầu tư mua sắm mới tivi thay thế cho các máy chiếu bị hỏng trong các phòng học; đến năm 2023, Trường thay thế hoàn toàn các máy chiếu trong các phòng học bằng tivi. Đặc biệt, năm 2024, Trường được đầu tư xây dựng, trang bị mới nhiều hạng mục như: nhà đa năng, phòng hội thảo khoa học, nhà nghỉ thỉnh giảng, cổng phụ, sân, đường giao thông nội bộ. Bên cạnh đó, Trường được đầu tư nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ học tập, giảng dạy và nghiên cứu khoa học như màn hình led, hệ thống âm thanh, bàn ghế... Bên cạnh đó, Trường có khu vực tiện ích phục vụ hoạt động học tập, rèn luyện sức khỏe như thư viện, khu thể dục, thể thao, nhà ăn...; cảnh quan, không gian sạch đẹp, an toàn.
Năm là, thực hiện tốt công tác tổ chức, quản lý và phục vụ học viên các lớp đào tạo, bồi dưỡng
Trường luôn chủ động phối hợp với cơ quan sử dụng học viên trong việc theo dõi, quản lý tình hình học tập và rèn luyện tại Trường theo đúng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng được Tỉnh ủy phê duyệt; thực hiện đầy đủ, nghiêm túc nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng, bảo đảm đúng nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng được cơ quan có thẩm quyền ban hành; thực hiện nghiêm túc quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng, nhất là trong việc quản lý thời gian học tập, học bổ sung, học lại, thi bổ sung, thi lại, trang phục, ứng xử của học viên; xử lý nghiêm học viên vi phạm quy chế của Trường như vắng học không lý do, vi phạm nội quy phòng thi, sao chép thu hoạch nghiên cứu thực tế, khóa luận tốt nghiệp, học hộ… Nhờ thực hiện nghiêm quy chế quản lý đào tạo, bồi dưỡng nên tinh thần, thái độ, ý thức, hành vi học tập và rèn luyện của học viên ngày càng có chuyển biến tích cực.
Sáu là, phối hợp chặt chẽ với cơ quan sử dụng học viên để đánh giá hiệu quả sau đào tạo, bồi dưỡng
Hằng năm, Trường đều tiến hành gửi phiếu khảo sát để lấy ý kiến thủ trưởng cơ quan sử dụng học viên về hiệu quả sau đào tạo. Kết quả khảo sát các năm về ý kiến phản hồi của thủ trưởng các cơ quan có cán bộ, công chức, viên chức học tập tại Trường cho thấy: hiểu biết của cán bộ, công chức, viên chức được nâng cao; sử dụng kỹ năng được đào tạo, bồi dưỡng vào trong công việc ngày càng tiến bộ; thái độ của cán bộ, công chức, viên chức (đối với công việc, đồng nghiệp, cấp trên) có chuyển biến tích cực; chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên sau đào tạo, bồi dưỡng. Cụ thể, tiêu chí kiến thức của cán bộ, công chức, viên chức sau đào tạo được đánh giá đạt 8,97/10 xếp loại Tốt; tiêu chí kỹ năng của cán bộ, công chức, viên chức sau đào tạo được đánh giá đạt 8,79/10 xếp loại Tốt; tiêu chí thái độ của cán bộ, công chức, viên chức sau đào tạo được đánh giá đạt 9,46/10 xếp loại Tốt5.
Thứ hai, những khó khăn
Một là, chất lượng đội ngũ giảng viên của Trường còn một số hạn chế
Đội ngũ giảng viên của Trường còn chưa đạt một số tiêu chuẩn, yêu cầu theo quy định của trường chính trị chuẩn mức 1 như: tỷ lệ giảng viên cơ hữu và giảng viên kiêm nhiệm (đạt 71% so với 75% theo quy định); tỷ lệ giảng viên chính (đạt 40,7% so với 60% theo quy định)6. Bên cạnh đó, Trường còn thiếu giảng viên so với biên chế được duyệt nhưng việc tuyển dụng chưa được thực hiện, ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ giảng viên trong thời gian tới.
Hai là, một bộ phận học viên chưa có tinh thần, thái độ học tập tích cực, vi phạm quy định, quy chế của Trường
Một bộ phận học viên còn vi phạm quy định, quy chế đào tạo, bồi dưỡng của Trường như: làm việc riêng trong giờ học, vi phạm nội quy phòng thi, chưa thực hiện tốt văn hóa ứng xử… Từ đó, làm ảnh hưởng đến kết quả học tập, rèn luyện của bản thân học viên và chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Trường.
Ba là, hạn chế trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy của giảng viên
Việc đổi mới phương pháp giảng dạy của giảng viên hiện nay chịu ảnh hưởng bởi “tập quán” giảng dạy truyền thống tồn tại khá lâu trong quá trình giảng dạy của một số giảng viên. Vì vậy, trong thời gian đầu áp dụng phương pháp giảng dạy mới, một số giảng viên chưa thích ứng được. Kiến thức thực tiễn của giảng viên trẻ chưa thật sự sâu rộng, kinh nghiệm giảng dạy còn ít, một số giảng viên chưa được bồi dưỡng về phương pháp giảng dạy tích cực.
Bốn là, quản lý học viên đôi lúc chưa chặt chẽ
Việc quản lý học viên còn tập trung nhiều vào quản lý sĩ số, các mặt khác của rèn luyện chưa được quan tâm tương xứng; việc đánh giá xếp loại rèn luyện cuối khóa cũng chưa thật sự khách quan, kết quả xếp loại rèn luyện chưa phản ánh được sự khác biệt giữa học viên chấp hành tốt và học viên chấp hành chưa tốt. Mặt khác, sự phân công và phối hợp trong việc quản lý học viên giữa chủ nhiệm lớp và viên chức quản lý lớp chưa thật sự chặt chẽ, có đôi lúc còn trùng lắp hoặc bỏ sót nhiệm vụ.
Năm là, một số nội dung trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng còn nặng về lý thuyết, trùng lặp nội dung
Nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng tuy có bước đổi mới nhưng còn chậm so với yêu cầu phát triển của thực tiễn, thiếu nhiều kiến thức và kỹ năng cần thiết đối với từng chức danh cán bộ; chưa kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn; giữa tiếp thu kiến thức với việc vận dụng vào hoạt động thực tiễn. Một số nội dung trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng còn nặng về lý thuyết, phần kỹ năng xử lý các tình huống còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đang đặt ra.
Sáu là, việc ứng dụng công nghệ số để nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng của Trường còn gặp nhiều khó khăn
Kết cấu hạ tầng công nghệ của Trường chưa đồng bộ, hệ thống máy tính, mạng Internet và phần mềm hỗ trợ giảng dạy còn thiếu và yếu. Bên cạnh đó, năng lực sử dụng công nghệ của giảng viên và học viên còn hạn chế. Chất lượng tài liệu số hóa chưa cao, thiếu tính tương tác và chưa được cập nhật thường xuyên, trong khi tâm lý ngại thay đổi, ưa chuộng cách học truyền thống vẫn phổ biến. Cụ thể như phần lớn các tài liệu đào tạo, bồi dưỡng chưa được số hóa; trường chưa có hệ thống thư viện điện tử, một số giảng viên lớn tuổi không sử dụng được phần mềm Microsoft PowerPoint trong giảng dạy; hệ thống đường truyền Internet chưa tương thích dẫn đến chưa tổ chức được lớp học Nghị quyết trực tuyến do Trung ương, Tỉnh ủy tổ chức; hệ thống wifi chưa được phủ sóng rộng khắp, chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của học viên…
Những hạn chế nêu trên do các nguyên nhân chủ yếu sau: (1) Một số chương trình, nội dung đào tạo, bồi dưỡng còn tình trạng chung chung, chưa thật sự hợp lý, một số nội dung còn nặng về lý thuyết, chưa sát hợp với thực tế, tình trạng trùng lặp giữa các nội dung trong chương trình đào tạo, bồi dưỡng vẫn còn xảy ra… (2) Phương pháp giảng dạy của một số giảng viên còn mang nặng tính truyền thống, chủ yếu là thuyết trình khiến học viên tiếp thu kiến thức một cách thụ động. Một số giảng viên chưa được đào tạo bài bản về phương pháp giảng dạy tích cực, dẫn đến việc chưa phát huy hết khả năng tương tác và tư duy sáng tạo của học viên. (3) Đội ngũ giảng viên còn thiếu so với biên chế được duyệt, tỷ lệ giảng viên cơ hữu và giảng viên kiêm nhiệm chưa đạt theo quy định, tỷ lệ giảng viên chính còn thấp, chưa có giảng viên có trình độ tiến sĩ. Một số môn học chưa có giảng viên đúng ngành, chỉ sử dụng giảng viên ngành gần, một số giảng viên phải giảng dạy cùng lúc nhiều chuyên ngành... (4) Trang thiết bị phục vụ chuyển đổi số như hệ thống máy tính, mạng Internet, thư viện điện tử, số hóa tài liệu… vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu. (5) Một bộ phận học viên có tâm lý học để đủ điều kiện bổ nhiệm thay vì thật sự mong muốn nâng cao kiến thức, kỹ năng…
2. Giải pháp nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Trường Chính trị Phạm Hùng, tỉnh Vĩnh Long
Để nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ở Trường Chính trị Phạm Hùng, tỉnh Vĩnh Long, cần triển khai một cách đồng bộ và hiệu quả các giải pháp sau:
Thứ nhất, tăng cường áp dụng phương pháp giảng dạy tích cực trong đào tạo, bồi dưỡng; gắn lý luận với thực tiễn
Giảng viên cần tích cực, chủ động trong chuyển đổi từ phương pháp truyền thống sang phương pháp tích cực, lấy học viên làm trung tâm, tăng cường thảo luận, thực hành và giải quyết tình huống thực tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, học tập, quản lý; tăng cường hoạt động ngoại khóa, tổ chức hiệu quả các buổi nghiên cứu thực tế trong và ngoài tỉnh giúp học viên có cái nhìn sinh động và sát thực tiễn.
Thứ hai, tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên của Trường
Tiếp tục quan tâm, nâng cao chất lượng giảng viên qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, đi nghiên cứu thực tế ở cơ sở. Qua đó, giúp giảng viên cập nhật kiến thức mới và phương pháp giảng dạy hiện đại. Đồng thời, tăng cường mời thỉnh giảng là các chuyên gia thực tiễn, lãnh đạo các cơ quan, nhà khoa học tham gia giảng dạy, tạo sự kết nối giữa lý luận và thực tiễn. Bên cạnh đó, có chính sách khuyến khích giảng viên nghiên cứu khoa học, viết giáo trình, tài liệu chuyên sâu phục vụ công tác giảng dạy. Tăng cường trao đổi, hợp tác với các trường chính trị, học viện, viện nghiên cứu giúp giảng viên tiếp cận thêm nhiều phương pháp giảng dạy tiên tiến và mở rộng kiến thức chuyên sâu.
Thứ ba, tiếp tục đầu tư hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ, hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số của Trường
Trường cần tiếp tục đầu tư nâng cấp phòng học, máy tính, trang thiết bị giảng dạy, thư viện điện tử… để tạo điều kiện tốt nhất cho học viên. Đồng thời, cần phát triển hệ thống học liệu điện tử, giáo trình trực tuyến giúp học viên dễ dàng tiếp cận tài liệu tham khảo.
Thứ tư, thực hiện nghiêm và bám sát sự lãnh đạo của Tỉnh ủy Vĩnh Long trong thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng của tỉnh
Trường phải thường xuyên quán triệt, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Tỉnh ủy trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảm bảo nội dung giảng dạy phù hợp với yêu cầu thực tiễn và định hướng phát triển của địa phương. Bám sát các nghị quyết, chủ trương của Tỉnh ủy để xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng sát với nhu cầu thực tế, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ công tác lãnh đạo, quản lý của tỉnh. Thường xuyên báo cáo, tham mưu cho Tỉnh ủy về tình hình đào tạo, bồi dưỡng, những khó khăn, vướng mắc để kịp thời điều chỉnh, bổ sung chính sách phù hợp. Ngoài ra, trường cần tăng cường phối hợp với các ban, sở, ngành trong tỉnh để tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên đề, đào tạo theo nhu cầu thực tiễn, đảm bảo tính hiệu quả và thiết thực trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
Thứ năm, thực hiện nghiêm các quy định và hướng dẫn của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh (Học viện), Bộ Nội vụ trong công tác đào tạo, bồi dưỡng
Trường cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn, quy định của Học viện và Bộ Nội vụ để đảm bảo sự thống nhất trong chương trình, nội dung và phương pháp đào tạo, bồi dưỡng. Thực hiện cập nhật kịp thời các tài liệu, giáo trình và hướng dẫn mới từ Học viện, Bộ Nội vụ. Đồng thời, tăng cường phối hợp với Học viện trong việc tổ chức các khóa bồi dưỡng giảng viên, trao đổi học thuật, nghiên cứu khoa học để nâng cao năng lực chuyên môn và phương pháp giảng dạy. Ngoài ra, Trường chủ động đề xuất, phản ánh những khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai hướng dẫn từ Học viện, Bộ Nội vụ để có những điều chỉnh phù hợp với thực tiễn địa phương, từ đó nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Trường.
Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại Trường Chính trị Phạm Hùng là nhiệm vụ quan trọng, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ vững về chính trị, giỏi về chuyên môn, đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương và đất nước. Để đạt được mục tiêu này, cần triển khai đồng bộ các giải pháp, từ đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, hiện đại hóa cơ sở vật chất đến việc tuân thủ chặt chẽ sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và hướng dẫn của Học viện, Bộ Nội vụ. Việc đào tạo, bồi dưỡng không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức mà còn phải hướng tới nâng cao năng lực thực tiễn, giúp cán bộ có thể vận dụng hiệu quả vào công tác lãnh đạo, quản lý. Khi các giải pháp được thực hiện hiệu quả, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ sẽ ngày càng chất lượng, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.
----------
Bài đăng trên Tạp chí Thông tin khoa học chính trị số 3 (45) - 2025
1 Trường Chính trị Phạm Hùng: Báo cáo số 161-BC/TCT ngày 23/5/2024 về kết quả đóng góp ý kiến đổi mới chương trình Trung cấp lý luận chính trị.
2, 6 Đảng ủy Trường Chính trị Phạm Hùng: Báo cáo số 129-BC/ĐU ngày 23/12/2024 về kết quả triển khai thực hiện Đề án Trường Chính trị Phạm Hùng đạt chuẩn theo Quy định số 11-QĐ/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư.
3, 4, 5 Trường Chính trị Phạm Hùng: Báo cáo số 154-BC/TCT ngày 12/4/2024 về kết quả đánh giá chất lượng đào tạo Trung cấp lý luận chính trị.