ThS NGUYỄN THÀNH TRUNG
Học viện Chính trị khu vực IV
(TTKHCT) - Trường Đảng là thiết chế quan trọng trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý và nghiên cứu khoa học, lan tỏa, bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Lợi dụng công cuộc chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước, các thế lực thù địch đã tấn công vào thiết chế này bằng luận điệu “Trường Đảng là lò đào tạo ra cán bộ tham nhũng”! Bài viết phơi bày âm mưu thâm độc của địch và khẳng định vai trò đặc biệt quan trọng của Trường Đảng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ và trong công tác phòng, chống tham nhũng, từ đó đập tan luận điệu xuyên tạc, nhạo báng của các thế lực thù địch đối với Trường Đảng.
(Nguồn: 75nam.hcma.vn)
1. Luận điệu “lò đào tạo tham nhũng” và âm mưu của thế lực thù địch
Công cuộc phòng, chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước đang là vấn đề mang đậm tính thời sự trong bối cảnh hiện nay. Với quan điểm xuyên suốt “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh”(1), công cuộc phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam thời gian qua đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận: Trong 10 năm (2012-2022), đã xử lý kỷ luật 2.740 tổ chức đảng, hơn 167.700 cán bộ, đảng viên, trong đó có hơn 190 cán bộ diện Trung ương quản lý, qua thanh tra, kiểm toán kiến nghị xử lý trách nhiệm gần 44.700 tập thể, cá nhân, chuyển cơ quan điều tra, xử lý gần 1.200 vụ việc có dấu hiệu tội phạm(2). Các cơ quan thi hành án dân sự các cấp đã thu hồi 61 nghìn tỷ đồng tài sản tham nhũng (đạt tỷ lệ 34,7%), các vụ án thuộc diện ban chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo đã thu hồi được gần 50 nghìn tỷ đồng(3).
Trong khi công cuộc phòng, chống tham nhũng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân, làm tăng niềm tin của người dân vào năng lực cầm quyền của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thì thế lực thù địch ra sức tìm cách tô đen, phủ nhận, xuyên tạc, bóp méo sự thật về công cuộc phòng, chống tham nhũng của Đảng bằng các luận điệu xuyên tạc, thâm độc như: “Tham nhũng là bản chất của chế độ cộng sản” nên “bài trừ tham nhũng ở Việt Nam chỉ có cách thay đổi chế độ”?! “Cuộc chống tham nhũng ở Việt Nam thực chất là công cuộc thanh trừng phe cánh nội bộ trong Đảng”?! “Xử lý hết cán bộ tham nhũng thì không còn cán bộ làm việc”, vì “cán bộ của Đảng không ai là không tham nhũng”?!. Từ đó chúng ráo riết quy kết “Cán bộ của Đảng được dạy cách tham nhũng”, “Trường Đảng là lò đào tạo ra cán bộ tham nhũng”?! Chúng biện luận rằng: Chỉ có qua đào tạo từ Trường Đảng, cán bộ mới được nắm giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị, từ đó mới có cơ hội tham nhũng, trở thành kẻ tham nhũng. Vì vậy, Trường Đảng mới đích thị là cái “lò đào tạo cán bộ tham nhũng” cho cả hệ thống chính trị?!, v.v.. Đó là chiêu bài cực kì thâm độc của thế lực thù địch nhằm tấn công trực diện và toàn diện vào vị thế, vai trò, chức năng, mục tiêu, nội dung đào tạo của Trường Đảng - thiết chế quan trọng trong nghiên cứu, giảng dạy, lan tỏa, bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh (nền tảng tư tưởng của Đảng) và đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.
Xét ở phương diện nhất định, hầu hết cán bộ phải trải qua quá trình đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đảng thì mới đủ điều kiện để được bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp trong hệ thống chính trị. Trong khi những kẻ có cơ hội tham nhũng lại là những người có chức có quyền! Tuy nhiên, tham nhũng, tiêu cực là do tác động của nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm những tác động mặt trái của kinh tế thị trường, sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; sự cám dỗ của vật chất, lối sống xa hoa, v.v., mà xét về thực chất điều này có nguồn gốc sâu xa từ chính những tư tưởng và lối sống thực dụng, phóng túng, cá nhân chủ nghĩa của xã hội tư bản.
Rõ ràng thế lực thù địch đã cố tình lập lờ, gán ghép, cố ý đồng nhất giữa cán bộ tham nhũng với sản phẩm đào tạo của Trường Đảng. Đây là biểu hiện của sự ngụy biện, xảo trá trong tư duy, đánh tráo khái niệm, đánh tráo đối tượng, sử dụng phương thức chiết trung, biến những hiện tượng không cơ bản trở thành cơ bản, những cái không chính thức trở thành chính thức, từ hiện tượng đơn lẻ quy thành bản chất, từ một vài việc cụ thể khái quát thành hiện tượng phổ biến, v.v. Đằng sau sự khái quát vội vã ấy là âm mưu đen tối, thâm độc: Phủ nhận vai trò của hệ thống thiết chế giáo dục, đào tạo đặc biệt quan trọng của Đảng, thực chất là phủ nhận nền tảng tư tưởng của Đảng: Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đó cũng là luận điệu bôi nhọ cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị Việt Nam, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước, phủ định chế độ ta.
2. Trường Đảng là nơi giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện, hoàn thiện nhân cách cán bộ và nghiên cứu, lan tỏa, bảo vệ, phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng, tuyệt đối không khoan nhượng với tham nhũng
Trường Đảng có lịch sử hình thành, tồn tại và phát triển gắn với sự nghiệp bảo vệ, xây dựng đất nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập, trực tiếp đào tạo, rèn luyện Đảng ta, người mở đầu sự nghiệp đào tạo cán bộ bằng những lớp huấn luyện đầu tiên những năm 1925-1927 tại Quảng Châu (Trung Quốc), là tiền thân của Trường Đảng sau này. Với tư tưởng “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Vì vậy, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”(4), Hồ Chí Minh di huấn trong cuốn sổ vàng Trường Đảng nhân dịp khai giảng (1949): “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân, phụng sự Tổ quốc và nhân loại. Muốn đạt được mục đích thì phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”(5).
Trường Đảng là một phạm trù dùng để chỉ các cơ quan sự nghiệp của Đảng gồm Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, các học viện trực thuộc và hệ thống các trường chính trị, trung tâm chính trị địa phương; là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý trung, cao cấp, cán bộ khoa học lý luận chính trị của Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị - xã hội; là trung tâm nghiên cứu khoa học lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, khoa học chính trị, khoa học lãnh đạo, quản lý, góp phần cung cấp luận cứ trong việc hoạch định đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước(6). Như vậy, Trường Đảng là thiết chế đặc thù có chức năng giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cho cả hệ thống chính trị Việt Nam, và nghiên cứu khoa học, lan tỏa, bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - “nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động”. Đồng thời là nơi tham vấn chính sách góp phần xây dựng, thực hành tốt hơn chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trường Đảng được ví như là “túi khôn” của Đảng và Nhà nước. Sự tồn tại và phát triển của Trường Đảng gắn liền với sự tồn tại và phát triển của Đảng, của Nhà nước và của Dân tộc.
Một trong những nội dung được Trường Đảng nghiên cứu, giảng dạy và bảo vệ, phát triển là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Khi bàn về tham nhũng, Lênin coi tham nhũng là một trong ba kẻ thù lớn nhất của cách mạng, kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những kẻ tham nhũng, tiêu cực. Hồ Chí Minh gọi tham ô, lãng phí, quan liêu là “giặc ở trong lòng”, “giặc nội xâm”(7); “Tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu là kẻ thù của nhân dân, của bộ đội và của Chính phủ”(8). Đó là “Kẻ thù khá nguy hiểm, vì nó không mang gươm mang súng, mà nó nằm trong các tổ chức của ta, để làm hỏng công việc của ta”(9). Hồ Chí Minh chỉ ra rằng tham ô, lãng phí, quan liêu chính là đồng minh của thực dân, phong kiến, “làm chậm trễ công cuộc kháng chiến và kiến quốc của ta, làm hỏng tinh thần trong sạch và ý chí khắc khổ của cán bộ ta, phá hoại đạo đức cách mạng của ta là cần, kiệm, liêm, chính”(10). Vì vậy, Người chủ trương “chống tham ô, lãng phí và bệnh quan liêu cũng quan trọng và cần kíp như việc đánh giặc trên mặt trận. Đây là mặt trận tư tưởng và chính trị”(11).
Tham nhũng là “những hành vi của người có chức vụ, quyền hạn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn đó vì vụ lợi”(12). Tham nhũng vốn không phải là bản chất của chủ nghĩa cộng sản, nó là khuyết tật bẩm sinh của quyền lực, hiện tượng xã hội tiêu cực, xấu xa mà thời nào, chế độ nào, quốc gia nào cũng có(13). Công ước của Liên Hợp quốc về chống tham nhũng cho rằng “tham nhũng là hiện tượng đang vượt qua các biên giới quốc gia và ảnh hưởng đến mọi xã hội và nền kinh tế”(14). Trong báo cáo của Tổ chức Minh bạch quốc tế (Transparency International) ước tính hàng năm, số tiền hối lộ trên toàn cầu khoảng 20 đến 40 tỷ USD để bôi trơn các hoạt động đầu tư, kinh doanh, các thủ tục hành chính. Hiện tượng tham nhũng diễn ra ở khắp các quốc gia trên mọi lục địa, ở mọi thể chế chính trị. Nguyên nhân căn bản và sâu xa của tham nhũng, như Hồ Chí Minh đã chỉ ra, đó là “do lòng tự tư, tự lợi, ích kỷ cá nhân mà ra”(15), hay nói cách khác, “Nguyên nhân sâu xa của tham nhũng là do chủ nghĩa cá nhân, do sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trong đó có cả cán bộ lãnh đạo cấp cao”(16).
Ứng phó tham nhũng là một công việc phức tạp, được Đảng và Nhà nước quan tâm từ rất sớm. Quan điểm của Đảng về phòng, chống tham nhũng được thể hiện nhất quán, nhất là từ khi Đổi mới đến nay và đã được thể chế hóa thành các chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
Đại hội VI chỉ rõ tham nhũng “làm giảm lòng tin của quần chúng đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của các cơ quan nhà nước”(17). Đảng khẳng định: “Trong tư tưởng cũng như trong hành động phải triệt để chống tham nhũng, chống đặc quyền, đặc lợi… Tư tưởng và hành động chạy theo đồng tiền, tính ích kỷ, hành vi xâm phạm tài sản xã hội chủ nghĩa, xâm phạm lợi ích của nhân dân, ăn cắp của công, lấy của công để biếu xén, chè chén, “phân phối nội bộ” phải bị phê phán và xử lý nghiêm khắc”(18).
Đại hội VII nhấn mạnh: “Tiếp tục tiến hành kiên quyết và thường xuyên cuộc đấu tranh chống tệ tham nhũng. Phương hướng cơ bản để khắc phục tệ tham nhũng là phải xây dựng và hoàn chỉnh bộ máy, cơ chế quản lý và pháp luật; xử lý nghiêm minh những người vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục tư tưởng, quản lý chặt chẽ nội bộ”(19), và “Kịp thời xử lý nghiêm minh những trường hợp đã phát hiện, loại bỏ khỏi guồng máy những cán bộ thoái hóa, biến chất”(20).
Đại hội VIII nêu rõ quyết tâm đấu tranh chống tham nhũng và kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ tham nhũng ở mọi nơi, mọi cấp, đối với mọi cương vị; kiện toàn các cơ quan bảo vệ pháp luật, kiên quyết đưa ra khỏi ngành những cán bộ, nhân viên tham nhũng hoặc bao che, tiếp tay cho bọn tham nhũng, làm cho bộ máy thực sự trong sạch, vững mạnh; “Tăng cường giáo dục chính trị và phẩm chất, đạo đức cho cán bộ, đảng viên…để mỗi cán bộ đảng viên, công chức ở bất kỳ cương vị nào đều phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, không để đồng tiền cám dỗ sa vào tham nhũng dưới bất kỳ hình thức hoặc mức độ nào”(21).
Đại hội IX coi tham nhũng là “một nguy cơ lớn đe dọa sự thống nhất của chế độ ta”(22). Đảng xác định các phương thức đấu tranh chống tham nhũng: “Xử lý nghiêm minh theo pháp luật và theo Điều lệ Đảng những cán bộ, đảng viên, công chức ở bất cứ cấp nào, lĩnh vực nào lợi dụng chức quyền để tham nhũng... Thường xuyên giáo dục cán bộ, đảng viên, công chức về chính trị, tư tưởng, đạo đức cách mạng. Kịp thời kiểm tra và kết luận, có biện pháp xử lý những cán bộ, công chức có tài sản bất minh. Xem xét trách nhiệm hình sự hoặc có hình thức kỷ luật thích đáng đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị ở nơi xảy ra những vụ tham nhũng lớn, gây hậu quả nghiêm trọng”(23).
Đại hội X nhấn mạnh việc phòng ngừa và kiên quyết chống tham nhũng, lãng phí thông qua thực hiện hoàn thiện các thể chế, cơ chế quản lý và đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, giám sát, kiểm kê, kiểm toán, cải cách hành chính, đồng thời “Xử lý kiên quyết, kịp thời, công khai những người tham nhũng, bất kể ở chức vụ nào, đương chức hay đã nghỉ hưu, tịch thu, sung công tài sản có nguồn gốc từ tham nhũng, khuyến khích và bảo vệ những người tích cực đấu tranh chống tham nhũng…”(24).
Đại hội XI cho rằng tham nhũng “đe dọa sự phát triển của đất nước”(25), coi phòng chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ vừa cấp bách, vừa lâu dài, là trách nhiệm của Đảng, của Nhà nước và của toàn dân. Thông qua hoàn thiện cơ chế, cải cách hành chính, tập trung vào các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí. “Xử lý đúng pháp luật, kịp thời, công khai cán bộ tham nhũng; tịch thu, sung công tài sản tham nhũng và có nguồn gốc từ tham nhũng; khuyến khích, bảo vệ người chống tham nhũng, kỷ luật nghiêm người bao che, cố tình ngăn cản việc chống tham nhũng hoặc lợi dụng tố cáo tham nhũng để vu khống, làm hại người khác, gây mất đoàn kết nội bộ”(26).
Đại hội XII cảnh báo tham nhũng, lãng phí “là thách thức nghiêm trọng đối với vai trò lãnh đạo của Đảng và hiệu lực quản lý của Nhà nước, đe dọa sự tồn vong của chế độ”(27), đồng thời khẳng định: “Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng đồng thời là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, lâu dài; là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền và của toàn bộ hệ thống chính trị”(28), “Kiên quyết phòng, chống tham nhũng, lãng phí với yêu cầu chủ động phòng ngừa, không để xảy ra tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, lãng phí, bao che, dung túng, tiếp tay cho các hành vi tham nhũng, lãng phí, can thiệp, ngăn cản việc chống tham nhũng, lãng phí”(29), “Kiên quyết xử lý và kịp thời thay thế những cán bộ lãnh đạo, quản lý tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm minh trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, lãng phí… Kiên quyết, kiên trì xây dựng cơ chế phòng ngừa để không thể tham nhũng; cơ chế răn đe, trừng trị để không dám tham nhũng”(30).
Đại hội XIII chỉ rõ tham nhũng “vẫn là một trong những nguy cơ đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ”(31). Đảng nêu rõ quan điểm: “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ hơn, hiệu quả hơn”(32). Đấu tranh với tham nhũng là cuộc đấu tranh không khoan nhượng, “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai và không chịu bất kỳ sức ép của cá nhân nào”(33). Hiến pháp Việt Nam khẳng định “kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí và mọi biểu hiện quan liêu, hách dịch, cửa quyền”(34).
Thể chế hóa quan điểm của Đảng về phòng, chống tham nhũng, các chính sách, pháp luật của Nhà nước lần lượt ra đời đảm bảo công tác phòng, chống tham nhũng được thực thi thông qua chính sách, pháp luật. Đặc biệt là công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được luật hóa từ rất sớm, thể hiện ở Luật phòng, chống tham nhũng số 55/2005/QH11 ngày 29 tháng 11 năm 2005; Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí số 44/2013/QH13; Luật Phòng, chống tham nhũng số 36/2018/QH14 và một loạt các nghị định, chỉ thị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan, ban ngành các cấp trong triển khai thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng, lãng phí.
Như vậy, đấu tranh phòng, chống tham nhũng là nội dung xuyên suốt qua các kỳ Đại hội Đảng và được thể chế hóa thành hệ thống pháp luật, chính sách của Nhà nước. Phòng, chống tham nhũng vì vậy được coi là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị. Có nhiều biện pháp ứng phó với tệ tham nhũng, trong đó, giáo dục cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức trong toàn hệ thống chính trị nâng cao nhận thức, có trách nhiệm chính trị đối với phòng, chống tham nhũng, không tham nhũng hoặc tiếp tay, bao che cho tham nhũng là một phương pháp mang tính thường xuyên, liên tục. Đó cũng chính là chức năng, nhiệm vụ của hệ thống trường Đảng.
Với vai trò là nơi lan tỏa các hệ giá trị của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, những chỉ dẫn trên chính là những nguyên lý, nguyên tắc trong ứng xử với tham nhũng của Trường Đảng. Vì vậy, Trường Đảng không thể là nơi dung túng kẻ làm tiêu vong chính mình, không thể là nơi đào tạo ra tham nhũng - thứ “giặc nội xâm”, kẻ thù trong lòng, nguy hiểm nhất đối với sự tồn vong của cả chế độ. Ngược lại, Trường Đảng một mặt là nơi phổ biến các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng, Nhà nước, mặt khác là nơi nâng cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện bản lĩnh chính trị của cán bộ lãnh đạo, quản lý của Đảng, Nhà nước trong việc ứng phó với tham nhũng, lãng phí.
3. Luận điệu “Trường Đảng là lò đào tạo ra cán bộ tham nhũng” là sự xảo biện thâm độc, đáng bị lên án và bác bỏ
Các nghiên cứu về bản chất, nguyên nhân của tham nhũng cho thấy, những xuyên tạc, bịa đặt rằng tham nhũng là bản chất của chế độ một đảng cầm quyền, là sản phẩm riêng có của Đảng Cộng sản?! Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng là cuộc thanh trừng phe cánh trong nội bộ Đảng, v.v. là những luận điệu xuyên tạc, đầy thủ đoạn thâm độc của thế lực thù địch. Luận điệu “Trường Đảng là lò đào tạo ra cán bộ tham nhũng” là sự vu khống trắng trợn với âm mưu thâm độc, tấn công trực diện vào thiết chế quan trọng hàng đầu về khoa học, giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và bảo vệ, phát triển nền tảng tư tưởng của Đảng, hòng phủ nhận Trường Đảng, phủ nhận chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, thực chất là phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng, bôi nhọ cán bộ của Đảng, bôi nhọ chế độ ta. Luận điệu ấy là không thể chấp nhận được! Trường Đảng là một môi trường giáo dục, đào tạo, rèn luyện cán bộ của Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị Việt Nam; là nơi không chấp nhận, không dung túng mà hoàn toàn đối lập, thậm chí triệt để bài trừ tham nhũng vì những lý do sau đây:
Một là, Trường Đảng là một môi trường giáo dục, khai trí, khai tâm, nâng tầm tư duy cán bộ của Đảng; là nơi đào tạo, rèn giũa nhân cách cán bộ, giúp cán bộ trưởng thành và hoàn thiện năng lực lãnh đạo, quản lý; là một biểu tượng văn hóa chính trị thiêng liêng và cao quý, phản ánh tập trung bản chất tốt đẹp Đảng ta. Xét một cách toàn diện, Đảng Cộng sản Việt Nam là đảng cách mạng chân chính, là Đảng của nhân dân, do nhân dân lựa chọn làm người đại diện, luôn đấu tranh vì lợi ích chính đáng của nhân dân, là “Đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc”(35), ngoài bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân, Đảng không còn bất kỳ một lợi ích nào khác; vì thế Trường Đảng được coi là nơi dung dưỡng và trao truyền những giá trị tốt đẹp nhất của Đảng qua các thế hệ, nhằm duy trì nguồn lực then chốt nhất cho Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị. Trái ngược lại, tham nhũng được coi là “giặc nội xâm”, là kẻ thù của nhân dân, cũng là kẻ thù của Đảng, của chế độ. Vì lẽ đó, tham nhũng và Trường Đảng là hai thực thể không thể dung hòa với nhau. Trường Đảng là nơi phụng sự nhân dân, phụng sự Tổ quốc, phục vụ công tác tư tưởng và công tác đào tạo cán bộ của Đảng, là nơi tư vấn xây dựng, triển khai, thực thi các quyết sách chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước và là thành trì bảo vệ, khẳng định lợi ích của nhân dân, tuyệt đối không thể là nơi tạo ra kẻ tham nhũng đi ngược lại lợi ích của nhân dân.
Hai là, Trường Đảng là nơi nghiên cứu, giảng dạy, tư vấn chính sách cho Đảng và Nhà nước về công tác đấu tranh, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tham nhũng và phương thức đấu tranh phòng chống tham nhũng là đối tượng nghiên cứu của Trường Đảng. Việc phát hiện ra bản chất, nguyên nhân, cách thức, hệ lụy cũng như sự biến đổi của tham nhũng - một mặt, giúp cán bộ nghiên cứu, giảng viên Trường Đảng lồng ghép vào quá trình giảng dạy, cảnh tỉnh học viên; mặt khác, cung cấp cơ sở lý luận, thực tiễn và các kiến nghị chính sách cho Đảng thực hiện tốt hơn nữa công tác đấu tranh, phòng chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy Đảng, Nhà nước và hệ thống chính trị. Như vậy, Trường Đảng không đào tạo ra tham nhũng, không cổ xúy tham nhũng, càng không né tránh việc lên án tham nhũng, mà luôn coi đó là vấn đề đấu tranh chung của cả chế độ, vạch rõ tham nhũng có quan hệ sâu sắc với quyền lực, lạm quyền, lộng quyền và chi phối hành vi của chủ thể cầm quyền. Nhận thức rõ học viên - các chủ thể tham gia tổ chức và thực thi quyền lực chính trị, quyền lực nhà nước, vì thế vấn đề tham nhũng luôn được Trường Đảng đưa vào luận giải để chỉnh huấn tư tưởng, thái độ và cảnh báo, giác ngộ, nâng cao sức đề kháng của học viên trước sức hấp dẫn của quyền lực, tránh xa sự lạm quyền, lộng quyền, nói không với tham nhũng, tiêu cực và những lợi ích không chính đáng đến từ tham nhũng; từ đó đòi hỏi sự nêu gương, rèn đức, luyện tài của người học để chuẩn bị hành trang vững chắc về tâm, tầm, tài cho quá trình tham gia công tác lãnh đạo, quản lý của họ.
Ba là, Trường Đảng không chấp nhận đào tạo cán bộ có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực, mà là nơi thanh lọc cán bộ tham nhũng, tiêu cực. Để có cơ hội trở thành học viên Trường Đảng, cán bộ phải trải qua quá trình thực tiễn chính trị và phải khẳng định tính tiền phong, ưu tú, sự nỗ lực phấn đấu, rèn đức, luyện tài trong công việc, sự trong sáng, gương mẫu trong đời sống và sự hài hòa trong các quan hệ xã hội. Quá trình lựa chọn học viên của Trường Đảng được thực hiện theo quy trình nghiêm túc, chặt chẽ, kỹ lưỡng, tuân thủ các quy định của Đảng. Căn cứ kết quả của quy trình tuyển lựa, thẩm định hồ sơ, lý lịch cán bộ dự tuyển, Trường Đảng không chào đón những ứng viên đang vi phạm kỷ luật Đảng, pháp luật Nhà nước. Mặt khác, trong quá trình đào tạo, Trường Đảng liên tục sàng lọc học viên của mình. Những trường hợp “bị đình chỉ công tác, vi phạm pháp luật, có bản án kết tội của Tòa án có hiệu lực pháp luật”(36) bị buộc thôi học. Một trong những điều kiện để học viên được công nhận tốt nghiệp là “không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự và thi hành kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên”(37)). Như vậy, từ khâu tuyển sinh, đào tạo, đến tốt nghiệp tại Trường Đảng, học viên Trường Đảng không thể là người vi phạm pháp luật, trong đó có pháp luật phòng, chống tham nhũng. Trường Đảng luôn kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng, không dung túng bất kỳ hành vi nào có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực của học viên; luôn đặc biệt coi trọng việc rèn luyện bản lĩnh, lập trường, tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống gương mẫu, trong sáng là mục tiêu của đào tạo. Trường Đảng luôn sẵn sàng “đào thải” học viên và cán bộ của mình ngay lập tức nếu phát hiện dấu hiệu liên quan đến tham nhũng, tiêu cực.
Bốn là, Trường Đảng là nơi xây dựng và thực hành văn hóa Đảng, làm cho tính Đảng trở nên sâu sắc hơn, tập trung lan tỏa những giá trị chính trị tốt đẹp, kết nối truyền thống với hiện đại, dân tộc và thời đại; là nơi thường xuyên cập nhật, bổ sung và phát triển hệ thống tri thức đa ngành, đa lĩnh vực phục vụ đắc lực cho hoạt động lãnh đạo, quản lý của Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị. Trường Đảng yêu cầu học viên “giữ gìn và phát huy truyền thống Trường Đảng, góp phần vào việc xây dựng văn hóa Trường Đảng”(38), trong đó bản sắc, văn hóa Trường Đảng là: “Tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, cống hiến trong thực thi công vụ…”(39). Với hệ giá trị văn hóa đã được xác lập và duy trì, Trường Đảng không thể đi ngược lại giá trị cốt lõi của chính mình bằng cách tiếp tay hay cổ xúy hành vi tham nhũng, tiêu cực!
Năm là, Trường Đảng là nơi tạo nguồn cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên” cho Đảng, Nhà nước và cả hệ thống chính trị Việt Nam. Xét về lịch sử truyền thống, qua nhiều thập kỷ xây dựng và trưởng thành, hệ thống Trường Đảng đã đào tạo ra rất nhiều thế hệ cán bộ lãnh đạo, quản lý ưu tú của Đảng, góp phần đắc lực vào công cuộc gìn giữ độc lập dân tộc và xây dựng chủ nghĩa xã hội. Hầu hết học viên sau khi được đào tạo từ Trường Đảng đều trở thành những cán bộ lãnh đạo, quản lý gương mẫu, có năng lực, trách nhiệm, uy tín, ích nước lợi dân, góp phần xứng đáng vào công cuộc đấu tranh, xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước. Trường Đảng cũng là nơi đào tạo ra những lực lượng chống tham nhũng, tiêu cực cho cả hệ thống. Những cán bộ chống tham nhũng tích cực nhất đều có chung một xuất phát điểm: Được đào tạo từ hệ thống Trường Đảng! Bên cạnh đó, một sự thật không thể chối cãi là: Những cán bộ sau khi rời khỏi Trường Đảng, trở nên thoái hóa, biến chất chỉ là thiểu số!
Tóm lại, luận điệu “Trường Đảng là lò đào tạo ra cán bộ tham nhũng” là hết sức sai trái và là sự suy diễn vô căn cứ, thể hiện mưu đồ tấn công trực diện và toàn diện vào hệ thống thiết chế giáo dục, đào tạo và tuyền bá, bảo vệ, phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh - nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam. Tuyệt đối không tồn tại cái gọi là “lò đào tạo tham nhũng”! Trường Đảng là nơi không dung nạp, không né tránh mà luôn kiên quyết lên án và đấu tranh không khoan nhượng với vấn nạn tham nhũng; là nơi theo đuổi những giá trị chính trị cốt lõi. Trường Đảng là cái nôi đào tạo và huấn luyện đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị của đất nước qua các thời kỳ cách mạng. Sự ra đời, tồn tại, trưởng thành và phát triển của Trường Đảng là để phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân, phục vụ công cuộc cách mạng của dân tộc Việt Nam. Trong tiến trình phát triển ấy, Trường Đảng luôn phải đối diện với nhiều âm mưu, thủ đoạn xuyên tạc, chống phá thâm độc của các thế lực thù địch. Song kẻ địch càng hành động điên cuồng, càng chứng tỏ sức mạnh và uy tín của Trường Đảng - biểu tượng sáng ngời về văn hóa Đảng, văn hóa chính trị Việt Nam và niềm tự hào của bao thế hệ cán bộ, đảng viên đã và đang góp phần đắc lực trong công cuộc xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.
Bài đăng trên Tạp chí Thông tin Khoa học chính trị số 5 (35) - 2023
(1), (2), (3), (13), (16), (33) Nguyễn Phú Trọng, Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, Nxb.Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2023, 25-26, 29, 15, 19, 26.
(4) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t.5, Nxb.Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.309.
(5) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t.6, Nxb.Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.208.
(6) Ban Chấp hành Trung ương: Quyết định số 145-QĐ/TW ngày 08 tháng 8 năm 2018 của Bộ Chính trị về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
(7), (8), (9), (10), (11), (15) Hồ Chí Minh, Toàn tập, t.7, Nxb.Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.362, 357, 357, 358, 358, 361.
(12) Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 (Luật số 36/2018/QH14), Điều 3, Mục 1.
(14) Công ước của Liên Hợp quốc về chống tham nhũng năm 2003.
(17), (18) ĐCSVN: Văn kiện Đảng toàn tập, t.47, Nxb.Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2006, tr.353, 822.
(19), (20) ĐCSVN: Văn kiện Đảng toàn tập, t.51, Nxb.Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2007, tr.122, 131.
(21) ĐCSVN: Văn kiện Đảng toàn tập, t.55, Nxb.Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2015, tr.411-412.
(22), (23) ĐCSVN: Văn kiện Đảng toàn tập, t.60, Nxb.Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2016, tr.72, 219-220.
(24) ĐCSVN: Văn kiện Đảng toàn tập, t.65, Nxb.Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2018, tr.222.
(25), (26) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb.Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.173, 252-255.
(27), (28), (29), (30) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb.Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2016, tr.196, 211, 211, 212-213.
(31), (32) ĐCSVN: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, t.I, Nxb.Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tr.93, 250.
(34), (35) Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013, Điều 8, Mục 2; Điều 4, Mục 1.
(36), (37), (38) Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: Quy chế Tuyển sinh và Đào tạo Cao cấp lý luận chính trị (Ban hành kèm theo Quyết định số 10145-QĐ/HVCTQG ngày 30 tháng 6 năm 2022 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), Điều 28, Mục 1; Điều 17, Mục 3; Điều 23, Mục 2b.
(39) Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh: Quy định Về ứng xử văn hóa của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (Quyết định số 5029/QĐ-HVCTQG ngày 26 tháng 10 năm 2017 của Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh), Điều 2, Mục 1.