TS HỒ THANH HỚN
Học viện Chính trị khu vực IV

(TTKHCT) - Từ hậu quả do tham nhũng gây ra, các thế lực thù địch và những phần tử chống đối đã dựa vào đó để xuyên tạc chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng ta về công tác phòng, chống tham nhũng. Vì vậy, nhận diện luận điệu xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác này và đề ra giải pháp hiệu quả nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác luận điệu xuyên tạc trong công tác phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam là cần thiết hiện nay.

(Nguồn: Tỉnh ủy Tuyên Quang)

1. Yêu cầu khách quan về công tác phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam hiện nay

Nhận diện hậu quả của tham nhũng

Tham nhũng đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng cho các nguồn lực của quốc gia, làm cản trở quá trình phát triển của đất nước, đe dọa đến sự tồn vong của Nhà nước, chế độ. Trên bình diện thế giới, người ta ước tính số tiền chi cho tham nhũng tương đương với hơn 5% GDP toàn cầu, khoảng 2.600 tỉ USD, trong đó trên 1.000 tỷ USD được chi cho việc hối lộ hàng năm1. Trong báo cáo về Chỉ số cảm nhận tham nhũng năm 2022 (CPI 2022 ) cho thấy, 124 quốc gia không có tiến bộ trong chống tham nhũng; hơn 2/3 số quốc gia (68%) có điểm dưới 50 và điểm trung bình toàn cầu không thay đổi - ở mức 43. Những con số được đưa ra trong báo cáo Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) trên cho thấy những thách thức và yêu cầu cấp thiết phải hành động nhằm xây dựng một thế giới ngày càng tốt đẹp hơn. Cũng theo Báo cáo trên, đại dịch COVID-19, khủng hoảng khí hậu và các mối đe dọa an ninh ngày càng gia tăng trên toàn cầu đang thúc đẩy một làn sóng bất ổn mới. Trong một thế giới vốn đã bất ổn, các quốc gia không giải quyết được vấn đề tham nhũng càng làm trầm trọng thêm những tác động2. Từ Báo cáo trên cho thấy không có quốc gia nào đạt điểm tuyệt đối. Những thách thức từ các xung đột vũ trang, biến đổi khí hậu, suy thoái kinh tế làm cho những quốc gia luôn phải đối mặt với khó khăn trong đó có việc đối phó với tham nhũng.

Ở Việt Nam, thiệt hại từ tham nhũng là rất lớn, bao gồm những thiệt hại về kinh tế, chính trị và xã hội. Tham nhũng gây thất thoát nghiêm trọng các nguồn lực của quốc gia, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế và ổn định chính trị - xã hội. Về mặt kinh tế, tham nhũng làm chậm nhịp độ phát triển, phá vỡ chiến lược phát triển, hạn chế nguồn lực đầu tư, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước và người dân, doanh nghiệp. Về mặt chính trị, tình trạng tham nhũng trong cơ quan Nhà nước sẽ khiến Nhân dân mất lòng tin với Đảng và hệ thống chính trị, gây cản trở mục tiêu và làm tiềm ẩn nguy cơ chệch hướng xã hội chủ nghĩa. Về mặt văn hóa - xã hội, tham nhũng là nguyên nhân phá hoại những giá trị đạo đức tốt đẹp, làm tha hóa đạo đức cán bộ, gây bất bình trong xã hội, làm gia tăng khoảng cách giàu nghèo.

Quan điểm của Đảng đối với tham nhũng

Nhận thức rõ tác hại của tham nhũng đối với sự trường tồn của dân tộc và phát triển đất nước, Đảng ta luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống tham nhũng và xác định tham nhũng là một trong bốn nguy cơ đối với đất nước3. Đồng thời, Đảng luôn nhận thức nhất quán tham nhũng là một hiện tượng tồn tại mang tính tất yếu và khách quan trong xã hội phân chia giai cấp và có nhà nước. V.I.Lênin từng chỉ ra nguồn gốc sâu xa của tham nhũng chính là quyền lực nhà nước và khẳng định tham nhũng gắn bó hữu cơ với sự tồn tại và phát triển của bộ máy nhà nước và quyền lực công. Vì thế, phải có cơ chế kiểm soát quyền lực trong Đảng, trong bộ máy nhà nước. Từ đó có thể khẳng định bản chất của tham nhũng gắn liền với quyền lực và được thực hiện bởi người có chức vụ, quyền hạn, có ảnh hưởng đến quyền lực nhà nước đã lợi dụng để tham nhũng, thu về những lợi ích bất chính.

Từ nhận thức trên, ngay từ khi tiến hành đổi mới Đảng ta đã nhận diện tham nhũng là một trong các khó khăn, thách thức cho đất nước trong tiến trình đổi mới và phát triển, Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ VI của Đảng khẳng định: “Những hành vi lộng quyền, tham nhũng của một số cán bộ và nhân viên nhà nước, những hoạt động của bọn làm ăn phi pháp... chưa bị trừng trị nghiêm khắc và kịp thời”4. Đến Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương khóa VII, Đảng đã xem nạn tham nhũng và tệ quan liêu là một trong bốn nguy cơ cản trở công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, tức là chỉ vài năm đầu sau đổi mới thì mức độ tham nhũng đã là trầm trọng đến mức trở thành nguy cơ. Tại Hội nghị Trung ương 6 (lần 2) Ban Chấp hành Trung ương khóa VIII khẳng định: “Tình trạng tham nhũng, quan liêu, lãng phí của một bộ phận cán bộ, đảng viên có chiều hướng phát triển nghiêm trọng hơn”5 và đặt ra nhiệm vụ các các ủy đảng cần “tập trung chỉ đạo đấu tranh chống tham nhũng lãng phí, quan liêu có hiệu quả”6. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần IX của Đảng nhấn mạnh: “Nạn tham nhũng diễn ra nghiêm trọng, kéo dài gây bất bình trong Nhân dân và là một nguy cơ đe dọa sự sống còn của chế độ ta”7. Từ đó đặt ra yêu cầu gắn chống tham nhũng với chống lãng phí, quan liêu, buôn lậu, đặc biệt chống các hành vi lợi dụng chức quyền để làm giàu bất chính. Đến Đại hội Đại biểu toàn quốc lần X của Đảng tiếp tục khẳng định: “Tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu dân trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên diễn ra nghiêm trọng, kéo dài chưa được ngăn chặn, đầy lùi, nhất là trong các cơ quan công quyền”8 và tái xác định đó là một nguy cơ lớn liên quan đến sự sống còn của Đảng, của chế độ ta, đồng thời đề ra các nhiệm vụ giải pháp nhằm đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong công tác xây dựng Đảng chậm được khắc phục, trong đó khẳng định: “Tham nhũng, lãng phí, quan liêu, những tiêu cực và tệ nạn xã hội chưa được ngăn chặn, đẩy lùi mà còn tiếp tục diễn biến phức tạp”9, đồng thời xác định cùng với những yếu kém trong quản lý của các ngành, các cấp đã làm giảm lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, đe dọa sự ổn định, phát triển của đất nước. Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương khoá XI đề ra Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về công tác xây dựng Đảng hiện nay” đã xác định tham nhũng là một trong chín biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống. Từ đó xác định nhiệm vụ đấu tranh đẩy lùi những biểu hiện suy thoái nêu trên. Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI còn những hạn chế, trong đó: “Tình trạng tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng với những biểu hiện ngày càng tinh vi, phức tạp, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước”10. Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tiếp tục đánh giá tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vẫn còn nghiêm trọng, tập trung vào số đảng viên có chức vụ trong bộ máy nhà nước. Tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở một số địa phương, bộ, ngành chưa chuyển biến rõ rệt, việc phòng ngừa một số nơi còn hình thức, đồng thời tiếp tục khẳng định: “Tham nhũng, lãng phí trên một số lĩnh vực, địa bàn vẫn còn nghiêm trọng, phức tạp với những biểu hiện ngày càng tinh vi, gây bức xúc trong xã hội. Tham nhũng vẫn là một trong những nguy cơ đe dọa của Đảng và chế độ ta”11. Đại hội đã đưa ra nhiều chủ trương và giải pháp căn cơ, quyết liệt về phòng, chống tham nhũng, trong đó nhấn mạnh: “Triển khai đồng bộ có hiệu quả quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng, bảo đảm đúng pháp luật. Thực hiện quyết liệt, nghiêm minh, có hiệu quả cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng”12, đồng thời xác định công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí là một nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Từ quan điểm của Đảng về tham nhũng và công tác phòng, chống tham nhũng nêu trên cho thấy Đảng ta đã nhận thức rất sâu sắc về hậu quả của tham nhũng đối với sự tồn tại của Nhà nước, chế độ ta. Có thể nói những quan điểm trên của Đảng về tham nhũng là xuyên suốt, nhất quán trong tiến trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, đó là sự tiếp nối của quá trình lãnh đạo đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng, phát triển đất nước, mà quá trình đó Đảng luôn đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, trong đó tham nhũng, tiêu cực là một trong số đó. Từ những quan điểm trên thể hiện rõ quyết tâm chính trị của Đảng nhằm phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh đẩy lùi tham nhũng để xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh. Đây là khát vọng của Đảng ta - một đảng chân chính, hoạt động chính danh, được Nhân dân suy tôn thì không có lợi ích nào hơn ngoài lợi ích của quốc gia, dân tộc. Vì vậy, những quan điểm đó phù hợp với nguyên vọng của dân tộc ta, cũng là khát vọng chung của nhân loại trong xã hội đương đại nhằm hướng đến một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn.

Thực tế phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam

Từ quan điểm chỉ đạo đúng đắn của Đảng, công tác phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam thời gian qua đạt được nhiều kết quả tích cực. Báo cáo đánh giá 10 năm công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực giai đoạn 2012-2022 được các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, toàn diện, bài bản, đi vào chiều sâu, với quyết tâm chính trị rất cao, đạt nhiều kết quả rõ rệt, đột phá, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao13. Kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tham nhũng đã khẳng định những mục tiêu, quan điểm, chủ trương, giải pháp của Đảng và Nhà nước về phòng, chống tham nhũng là hoàn toàn đúng đắn. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống tham nhũng thời gian qua vẫn còn những hạn chế cơ bản như: Công tác tuyên truyền, giáo dục có mặt còn hạn chế, nhất là giáo dục liêm chính, xây dựng văn hóa tiết kiệm không tham nhũng chưa được quan tâm đúng mức; cơ chế, chính sách, pháp luật trên một số lĩnh vực còn sơ hở, bất cập, dễ bị lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực; một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực còn hình thức, hiệu quả chưa cao; công tác phát hiện, xử lý tham nhũng ở một số địa phương, bộ, ngành chưa có sự chuyển biến rõ nét; công tác tự kiểm tra, tự phát hiện tham nhũng trong nội bộ vẫn là khâu yếu; công tác giám định, định giá tài sản vẫn còn khó khăn; tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng vẫn còn thấp; hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của cơ quan dân cử, đại biểu dân cử, của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị-xã hội các cấp và nhân dân trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chưa cao.

Những khó khăn, hạn chế trên đã bị các thế lực thù địch, phần tử chống đối lấy đó làm cơ sở để xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng nói chung, các chủ trương, chính sách về phòng, chống tham nhũng nói riêng. Để từ đó hạ thấp uy tín của Đảng, đồng thời phủ nhận các kết quả trong công tác phòng, chống tham nhũng chúng ta đạt được thời gian qua.

2. Một số luận điệu xuyên tạc về công tác phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam hiện nay

Thứ nhất, luận điệu cho rằng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam đang ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế, rằng việc chống tham nhũng rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực ảnh hưởng đến đầu tư nước ngoài, suy giảm khả năng xuất khẩu sang các nước; như vậy là không có lợi cho đất nước mà chỉ có lợi cho việc củng cố địa vị cầm quyền của Đảng; một số thông tin còn gây hoang mang cho hoạt động sản xuất kinh doanh như chống tham nhũng hiện nay về lâu dài là tích cực nhưng trước mắt là tiêu cực, vì đã làm tê liệt các hoạt động kinh doanh; đến nhận xét cán bộ thà không làm gì để đứng trước hội đồng kỷ luật còn hơn là phải làm rồi ra đứng trước tòa án do làm sai.

Thực tế cho thấy, Việt Nam đã và đang tiến hành rất mạnh mẽ công tác phòng, chống tham nhũng trên tất cả các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực kinh tế. Các báo cáo được công bố cho thấy công tác phòng, chống tham nhũng đạt nhiều thành quả tích cực như đã ngăn chặn được những thiệt hại do tham nhũng lên đến hàng nghìn tỉ đồng; tài sản tham nhũng được thu hồi đạt tỉ lệ khá cao so với trước14. Có thể nói công tác phòng, chống tham nhũng hiện nay ở Việt Nam là quyết tâm chính trị rất lớn của Đảng, Nhà nước và của cả hệ thống chính trị. Theo nhiều chuyên gia kinh tế, điều này là có lợi cho nền kinh tế chứ không ảnh hưởng đến nền kinh tế như các luận điệu nêu trên. Vì qua việc đấu tranh quyết liệt trong lĩnh vực tài chính, kinh tế bắt buộc các cơ quan sử dụng nguồn lực công phải làm chặt chẽ, minh bạch hơn nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư công qua đó làm giảm thất thoát, lãng phí tài sản công. Đồng thời giúp cải thiện môi trường đầu tư, khắc phục tình trạng nhũng nhiễu và giảm thiểu chi phí cho doanh nghiệp. Có thể thấy tác động từ công tác phòng, chống tham nhũng là tích cực, mang lại hiệu quả lớn về kinh tế và môi trường đầu tư. Do vậy, nhận định cho rằng chống tham nhũng gây tác động tiêu cực cho nền kinh tế là không có cơ sở.

Thứ hai, một số thông tin trên các nền tảng mạng xã hội cho rằng chiến dịch chống tham nhũng ở Việt Nam đã làm tê liệt chuỗi cung ứng đầu tư, các chuỗi giao dịch trong và ngoài nước, gây ra tình trạng thiếu hàng hóa thiết yếu, giảm hiệu quả đầu tư nước ngoài vào nền kinh tế Việt Nam.

Trên thực tế, nền kinh tế nước ta vẫn hoạt động bình thường, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn đầu tư vào Việt Nam và họ đều mong muốn Việt Nam phải đấu tranh mạnh mẽ hơn với tham nhũng để môi trường đầu tư được cải thiện nhiều hơn15. Những khó khăn của nền kinh kinh tế sau đại dịch COVID-19 là không thể phủ nhận, song cần có thời gian phục hồi. Vì vậy, việc đứt gãy các chuỗi cung ứng là khách quan và nền kinh tế phải chấp nhận đối mặt với những khó khăn, thách thức sau đại dịch COVID-19.

Thứ ba, với thủ đoạn tinh vi thông qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội, các thế lực thù địch, phần tử chống đối đã dùng chiêu bài nhận diện môi trường chính trị ở Việt Nam nhằm phát huy dân chủ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhưng thực chất là từ công tác phòng, chống tham nhũng mạnh mẽ hiện nay của Đảng, Nhà nước ta đang được dư luận trong nước và thế giới ủng hộ, chúng đưa ra những dự đoán, mơ hồ, mập mờ, lẫn lộn về các vụ án tham nhũng để đưa ra luận điệu xuyên tạc về vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng, chống tham nhũng nhằm hướng dư luận hiểu sai lệch về môi trường chính trị ở Việt Nam, về mục đích và kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tham nhũng ở nước ta do Đảng khởi xướng. Đây hoàn toàn là những nhận định vu khống, vô căn cứ.

Thực tế chứng minh điều ngược lại, vì những tiến bộ trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, Việt Nam đã đạt được những kết quả khá quan trọng, được thế giới thừa nhận. Theo Báo cáo về Chỉ số cảm nhận tham nhũng năm 2022 (CPI 2022)  cho thấy Việt Nam là một trong sáu quốc gia khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có tiến bộ nỗi trội, năm 2022 Việt Nam tăng ba bậc so với năm 2021, tăng từ vị trí 39 lên 42. Từ đây có thể khẳng định sự ghi nhận của quốc tế về tiến triển này, đó cũng là ghi nhận sự thành công trong cuộc chiến chống tham nhũng do Đảng ta lãnh đạo. Vì vậy, cần phải qua thực tiễn công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng mới thấy được bản chất, mục đích đấu tranh chống tham nhũng hiện nay ở Việt Nam. Đây được xem như là căn cứ để đấu tranh với luận điệu xuyên tạc về môi trường chính trị tại Việt Nam.

Thứ tư, về công tác nhân sự liên quan đến cán bộ đảng viên bị xử lý kỷ luật do có yếu tố liên quan đến tham nhũng, chúng cho rằng đó là thanh trừng nội bộ, thủ tiêu đối thủ chính tri; vì lợi ích nhóm, vây cánh. Trắng trợn hơn chúng còn cho rằng việc xử lý kỷ luật cán bộ cấp cao là sự lấn át của Đảng, là bao biện làm thay Nhà nước, là Đảng đứng trên pháp luật, Việt Nam không có pháp quyền. Gần như mỗi khi trong nước có sự kiện chính trị gì thì các trang mạng phản động như: Việt Tân, VOA Tiếng Việt, Dân làm báo, RFA, BBC... lại tìm mọi cách tung những luận điệu xuyên tạc, bóp méo thông tin, sự thật và tầm quan trọng của vấn đề này. “Chúng còn bịa ra những lực lượng, cá nhân được hưởng lợi từ sự đấu đá nội bộ trong Đảng Cộng sản Việt Nam”16. Sự bịa đặt này đương nhiên không nằm ngoài âm mưu, thủ đoạn chia rẽ nội bộ, làm giảm sút lòng tin của Nhân dân với Đảng nhằm mục đích cuối cùng là hạ thấp uy tín của Đảng, phủ nhận vai trò của Đảng và thành quả của cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng do Đảng khởi xướng.

Thực tế cho thấy mục đích của việc xử lý của Đảng là bảo đảm kỷ luật Đảng, qua đó thể hiện quyết tâm của Đảng trong công tác phòng, chống tham nhũng ở nước ta hiện nay. Các đảng viên của Đảng vi phạm kỷ luật Đảng thì đương nhiên Đảng phải xử lý, còn xem xét trách nhiệm pháp lý đối với cán bộ, công chức, viên chức có các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét. Vì vậy. Đảng không đứng trên Nhà nước, trên pháp luật và thực tiễn cho thấy việc xử lý của Đảng đã đem lại niềm tin cho Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay. Từ các quan điểm của Đảng về xử lý tham nhũng cho thấy việc xử lý tham nhũng ngoài việc trừng trị còn nhằm răn đe, giáo dục, cảm hóa, cải tạo con người. Do đó, trong xử lý phải đảm bảo tính nhân văn của Nhà nước, của chế độ ta. Về vấn đề này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã từng nói: “Nếu đã vi phạm, thấy tay nhúng chàm rồi tốt nhất xin thôi. Thực tế ta đã xử lý rồi. Đó là nhân văn, nhân ái, nhân tình, mở đường cho mà tiến bộ, đâu phải cứ cốt xử nặng”17. Đây là biểu hiện nhân văn của chế độ ta, đồng thời cho thấy công tác phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam được tiến hành bài bản, đồng bộ bởi nhiều giải pháp từ chính trị, pháp lý; giáo dục chính trị, tư tưởng đến hành chính, kinh tế để qua đó đạt hiệu quả bền vững trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Cuộc chiến phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam hiện nay rất quyết liệt, đi vào chiều sâu, không có vùng cấm, không ngoại lệ và đã tạo sức răn đe, cảnh tỉnh rất lớn để cán bộ tự giác nhận sai phạm, gánh vác trách nhiệm, gương mẫu thực hiện nhiệm vụ. Từ kết quả xử lý cả về kỷ luật đảng và pháp lý những cán bộ, đảng viên liên quan đến tham nhũng cho thấy rõ quyết tâm của Đảng, Nhà nước ở Việt nam hiện nay. Qua đó, có thể khẳng định công tác phòng, chống tham nhũng hiện nay không phải là tuyên ngôn mà là quyết tâm chính trị và hành động thực tiễn của Đảng ta. Vì vậy, các luận điệu sai trái xuyên tạc công tác phòng, chống tham nhũng cần phải vạch trần để công tác này tạo sự đồng thuận lớn từ xã hội.

3. Giải pháp gắn công tác phòng, chống tham nhũng với bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc

Cuộc chiến phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam vẫn tiếp tục diễn ra, đây được xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, cấp bách, lâu dài gắn liền với việc đề ra và thực hiện các mục tiêu kinh tế- xã hội, đồng thời được xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Vì vậy, chắc chắn các thế lực thù địch, phần tử phản động sẽ tăng cường xuyên tạc nhằm hạ thấp uy tín của Đảng. Do đó, việc đề ra các giải pháp phòng, chống tham nhũng phải chú ý gắn với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc. Cần tập trung một số các giải pháp sau:

Thứ nhất, hoàn thiện hệ thống thế chế để bảo đảm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có chất lượng đáp ứng yêu cầu xây dựng nền công vụ minh bạch, hiệu quả

Hệ thống thể chế bao gồm thể chế về tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Đối với công tác tuyển dụng phải chú ý đầu vào và phải có cơ chế sàng lọc nghiêm túc ở khâu này. Cần chú ý khâu kiểm định chất lượng đầu vào và hoàn thiện các thể chế nhằm bảo đảm minh bạch trong kiểm định để qua đó bảo đảm sản phẩm của quá trình tuyển dụng là đội ngũ nhân lực có chất lượng tốt. Đối với khâu tuyển dụng cần có chính sách thu hút nhân tài và chế độ đãi ngộ hợp lý để có một lực lượng làm việc ở khu vực công luôn sẵn sàng cống hiến, phụng sự đất nước, Nhân dân, luôn đặt lợi ích quốc gia, dân tộc là trên hết. Đối với khâu sử dụng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức cần chú ý hoàn thiện các thể chế liên quan đến đánh giá chất lượng thực thi công vụ hiệu quả nhằm khắc phục những hạn chế trong công tác đánh giá cán bộ. Việc sử dụng cán bộ, công chức, viên chức cần phải nhận thức sâu sắc rằng cơ quan, tổ chức nào làm tốt công tác tổ chức, cán bộ; quản lý, sử dụng đúng, phù hợp phẩm chất, năng lực nhân sự bộ máy với nhu cầu, tính chất công việc, với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức, thì giải phóng năng lực, phát huy tốt nhất những khả năng của cá nhân và tổ chức, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công việc; ngược lại, cơ quan, đơn vị nào quản lý, sử dụng không đúng người đúng việc thì kìm hãm sự đóng góp, cống hiến của cán bộ, công chức, viên chức, gây lãng phí, trì trệ, kém hiệu quả, thậm chí không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ của cá nhân và chức năng, nhiệm vụ của tổ chức. Hoàn thiện các tiêu chí đánh giá cán bộ, công chức thực chất hơn với khối lượng, chất lượng công việc và gắn với vị trí việc làm cụ thể. Cơ chế thưởng phạt phải phân minh với mục đích thưởng để khuyến khích, phạt để răn đe. Để từ đó, người có công phấn khởi tiếp tục cống hiến, người có lỗ biết hối lỗi, cải tạo. Đồng thời, cần hoàn thiện các chế tài, chế độ trách nhiệm cả về chính trị và pháp lý; hành chính và kinh tế thật nghiêm minh đối với cá nhân, tổ chức, nhất là đối với người đứng đầu, người trực tiếp làm công tác tổ chức- cán bộ và quản lý, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức.

Thứ hai, giáo dục đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân nhằm hình thành đội ngũ cán bộ thanh liêm, tử tế

Kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý
nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa xây và chống. Xây là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài, chống là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên. Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện có hiệu quả Kết luận 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng; hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Nhà nước; đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội. Tăng cường giáo dục tinh thần cống hiến, phụng sự Tổ quốc, đề cao liêm chính công vụ để nâng cao ý thức, trách nhiệm, bổn phận và danh dự của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Phải đặt mục tiêu hình thành đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là những người tử tế, có lối sống gần gũi, giản dị; không khoa trương, hình thức và luôn xác định tư tưởng rằng chấp nhận vào nền công vụ là để phục vụ xã hội chứ không phải vì mục đích vinh thân, phì gia.

Thứ ba, phát huy vai trò nêu gương của người đứng đầu, lãnh đạo các ngành, các cấp, cơ quan, đơn vị trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Thực tiễn cho thấy, hiệu quả của công tác phòng, chống tham nhũng phụ thuộc rất lớn vào thái độ của người đứng đầu, nếu người đứng đầu quyết tâm, có thái độ kiên quyết, không nửa vời, né tránh, là tấm gương mẫu mực trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng thì mới tạo được sự đồng thuận của cấp dưới và của xã hội. Do đó, người đứng đầu và lãnh đạo các cấp cần phát huy vai trò nêu gương trong công tác, đời sống, sinh hoạt hằng ngày, phải thực sự liêm khiết, chính trực, nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều; nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý cơ quan, đơn vị, địa phương; là hạt nhân đoàn kết, quy tụ sức mạnh trí tuệ của tập thể trong thực hiện các nhiệm vụ; xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức và cán bộ; luôn đặt lợi ích của cộng đồng, xã hội, của tập thể lên trên lợi ích cá nhân. Người đứng đầu và lãnh đạo các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành cần tạo môi trường làm việc tốt để khuyến khích cấp dưới dám nghĩ, dám làm, dám đấu tranh và đương đầu với tham nhũng, tiêu cực.

Thứ tư, hoàn thiện các thể chế phòng ngừa, xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, không có vùng cấm

Chú trọng hoàn thiện các thể chế pháp lý nhằm bảo đảm kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời những hành vi tham nhũng, tiêu cực, bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, can thiệp, cản trở việc xử lý tham nhũng, tiêu cực; nghiêm túc thực hiện phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”; sử dụng đồng bộ các biện pháp chính trị và pháp lý; tư tưởng và tổ chức, kỷ luật; hành chính và kinh tế. Phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả cùng với đấu tranh quyết liệt, xử lý nghiêm, không có vùng cấm sẽ tạo được sự đồng thuận rộng rãi trong xã hội và sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế. Qua đó, đập tan những luận điệu xuyên tạc, đồng thời củng cố thêm niềm tin của Nhân dân vào Đảng, khẳng định uy tín, vị thế, vai trò của Đảng trong công tác phòng, chống tham nhũng ở Việt Nam. Như vậy, chỉ có tiến hành triệt để, kiên quyết, đồng bộ với nhiều giải pháp thì công tác phòng, chống tham nhũng mới đạt kết quả cuối cùng và đảm bảo tính răn đe trong thực tế.

Thứ năm, tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền về công tác phòng, chống tham nhũng và đấu tranh mạnh mẽ với các luận điệu xuyên tạc trên phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng mạng xã hội

Làm tốt công tác tuyền truyền để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân nhận thức được ý nghĩa và vai trò của công tác phòng, chống tham nhũng hiện nay. Tuyên truyền để mọi người nhận thức sâu sắc hậu quả của tham nhũng, từ đó thấy được vai trò, trách nhiệm của bản thân đối với vận mệnh của quốc gia, dân tộc để cùng đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu nói không với tham nhũng, tiêu cực. Công tác truyền thông kịp thời sẽ cung cấp những thông tin có giá trị giúp mọi người hiểu rõ hơn những kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tham nhũng. Vì vậy, cần phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, để qua đó “định hướng thông tin, thực hiện kết nối, tích hợp các ứng dụng truyền thông xã hội phổ biến vào sản phẩm báo chí của mình hoặc tạo dựng những kênh truyền thông xã hội riêng nhằm tận dụng lợi thế của các phương tiện này để lan tỏa thông tin chính thức đến công chúng”18. Cần chú ý phát huy vai trò các nhóm, hội trên các nền tảng mạng xã hội đang tích cực đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc về vai trò của Đảng và thành quả của cuộc chiến phòng, chống tham nhũng hiện nay, từ đó kịp thời biểu dương, khen thưởng nhằm tạo sức lan tỏa trong đấu tranh bài trừ tham nhũng và phản bác luận điệu sai trái thù địch.

Tóm lại, cùng với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, việc đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc đối với công tác này được xác định là nhiệm vụ trọng tâm ở nước ta hiện nay. Do đó, để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, việc xây dựng các giải pháp phải chú trọng gắn với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc hiện nay. Vì vậy, kiên quyết, kiên trì thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng sẽ đập tan những luận điệu xuyên tạc hiện nay của các thế lực thù địch, phần tử chống đối. Đồng thời, tăng cường công tác đấu tranh, phản bác luận điệu xuyên tạc của chúng về vai trò của Đảng sẽ góp phần cho công tác phòng, chống tham nhũng ngày càng hiệu quả hơn. Từ đó củng cố thêm niềm tin của Nhân dân vào vai trò của Đảng trong công tác phòng, chống tham nhũng hiện nay ở nước ta.

---------

Bài đăng trên Tạp chí Thông tin khoa học chính trị số 4 (34) - 2023

1 Viện Nghiên cứu lập pháp: Pháp luật phòng, chống tham nhũng-những vấn đề lý luận và thực tiễn, Nxb Tư pháp, Hà Nội, 2018, tr.11.

2 https://noichinh.vn/tin-quoc-te/202302/chi-so-cam-nhan-tham-nhung-2022-nhung-diem-noi-bat-312141/. Truy cập 14.5.2023

3 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Hội nghị giữa nhiệm kỳ Ban Chấp hành Trung ương khóa VII

4 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, Nxb Sự thật, Hà Nội, 1987, tr.18.

5 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2015, tập 58, tr.57-58.

6 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, Sđd, tập 58, tr.61.

7 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2001, tr.50.

8 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2006, tr.263-264.

9 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, tr.173.

10 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2016, tr.45.

11 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tập I, tr.93.

12 Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, tập II,  tr.145-146

13 Thu Hà: 10 năm phòng, chống tham nhũng: Quyết liệt, đột phá, đạt nhiều kết quả toàn diện, https://dangcongsan.vn/tieu-diem/10-nam-phong-chong-tham-nhung-quyet-liet-dot-pha-dat-nhieu-ket-qua-toan-dien-614124.html, cập nhật 30/6/2022.

14 Thu Hà: 10 năm phòng, chống tham nhũng: Quyết liệt, đột phá, đạt nhiều kết quả toàn diện, https://dangcongsan.vn/tieu-diem/10-nam-phong-chong-tham-nhung-quyet-liet-dot-pha-dat-nhieu-ket-qua-toan-dien-614124.html, cập nhật 30/6/2022.

15 Ban thời sự: Thế giới ấn tượng với công tác phòng chống tham nhũng tại Việt Nam, https://vtv.vn/chinh-tri/the-gioi-an-tuong-voi-cong-tac-phong-chong-tham-nhung-tai-viet-nam-20230401200958421.htm, cập nhật 01/4/2023.

16 Trần Văn Hiếu: Đấu tranh chống tham nhũng luận điệu xuyên tạc về phòng chống tham nhũng, http://lyluanchinhtri.vn/home/index.php/bai-noi-bat/item/4935-dau-tranh-chong-nhung-luan-dieu-xuyen-tac-ve-phong-chong-tham-nhung.html, cập nhật 11/4/2023.

17 Tổng Bí thư: Cán bộ nếu đã vi phạm, thấy tay nhúng chàm rồi tốt nhất xin thôi, https://tuoitre.vn/tong-bi-thu-can-bo-neu-da-vi-pham-thay-tay-nhung-cham-roi-tot-nhat-xin-thoi-20230513084347487.htm, cập nhật 13/5/2023.

18 Trần Văn Hiếu: Đấu tranh chống tham nhũng luận điệu xuyên tạc về phòng chống tham nhũng, http://lyluanchinhtri.vn/home/index.php/bai-noi-bat/item/4935-dau-tranh-chong-nhung-luan-dieu-xuyen-tac-ve-phong-chong-tham-nhung.html, cập nhật 11/4/2023.