ThS PHẠM ĐỨC DŨNG
Học viện Kỹ thuật Quân sự, Bộ Quốc phòng


(TTKHCT) - Các thế lực thù địch trong và ngoài nước hiện nay đang tìm mọi cách để chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, trong đó có tư tưởng Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức, thủ đoạn thâm độc và xảo quyệt. Do đó, nâng cao năng lực đấu tranh bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh cho học viên ở các học viện, trường sĩ quan hiện nay có vị trí quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng công tác đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới, xây dựng Đảng vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị.

Đồng chí Đại tá, TS Đinh Quốc Triệu, Chủ nhiệm Chính trị Trường Sĩ quan Chính trị (Nguồn: daihocchinhtri.edu.vn)

Nghị quyết Đại hội đại biểu quốc lần thứ XIII của Đảng đã ghi nhận: “công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được lãnh đạo, chỉ đạo tập trung, chuyển biến tích cực”1. Tuy nhiên, hiện nay, các thế lực thù địch trong và ngoài nước đang tìm mọi cách để phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, trong đó có tư tưởng Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức, thủ đoạn thâm độc và xảo quyệt. Để phát huy tốt vai trò của học viên các học viện, trường sĩ quan quân đội trong hoạt động đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, làm thất bại những âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thì việc nâng cao năng lực đấu tranh bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh cho học viên ở các học viện, trường sĩ quan trong quân đội hiện nay có vị trí, vai trò quan trọng.

1. Sự cần thiết phải đấu tranh bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay

Một là, từ những giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh đối với chủ nghĩa Mác - Lênin, Đảng Cộng sản Việt Nam và thực tiễn cách mạng Việt Nam hiện nay

Từ việc nắm được bản chất cốt lõi, linh hồn của chủ nghĩa Mác - Lênin, Hồ Chí Minh đã vận dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện cụ thể của Việt Nam - một nước thuộc địa nửa phong kiến. Qua lăng kính của Người, chủ nghĩa Mác - Lênin trở thành những vấn đề cực kỳ dễ hiểu, giản dị, gần gũi. Người đã chọn lọc những yếu tố  thích hợp với điều kiện cụ thể của nước ta, đề xuất những vấn đề mới do thực tiễn đặt ra và giải quyết một cách linh hoạt, khoa học và hiệu quả. Vì vậy, tư tưởng Hồ Chí Minh trở thành một bộ phận khăng khít, sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin vào điều kiện Việt Nam, góp phần trực tiếp định hướng, lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Thắng lợi của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự định hướng của tư tưởng Hồ Chí Minh đã cổ vũ các dân tộc và lực lượng tiến bộ trên toàn thế giới tích cực đấu tranh vì những mục tiêu cao cả nhằm giải phóng giai cấp, giải phóng dân tộc và giải phóng con người. Qua đó góp phần thức tỉnh những người dân bị áp bức ở các nước thuộc địa và phụ thuộc. Tư tưởng Hồ Chí Minh là bộ phận hợp thành quan trọng của nền tảng tư tưởng của Đảng ta, dẫn đường chỉ lối cách mạng Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và trong sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta hiện nay dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Hai là, bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh là nhiệm vụ cấp thiết của công tác tư tưởng, lý luận của Đảng ta hiện nay

Từ yêu cầu nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng nhằm giữ vững và tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trước tiên cần củng cố, phát triển nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng. Bởi trong xây dựng Đảng hiện nay, công tác tư tưởng, lý luận là một nội dung trọng yếu, nhân tố quan trọng hàng đầu tạo nên sự thống nhất, đoàn kết trong Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Đồng thời, đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong Đảng. Công tác tư tưởng, lý luận có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ, củng cố niềm tin khoa học và phát triển chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay, làm cho hệ tư tưởng của Đảng, lý tưởng chủ nghĩa xã hội giữ vị trí chủ đạo trong đời sống tinh thần của xã hội; giúp bồi đắp nền tảng chính trị của chế độ, tuyên truyền, giáo dục, động viên các tổ chức và lực lượng thực hiện những nhiệm vụ cách mạng mà Đảng đề ra; nâng cao vị thế, vai trò tiên phong của Đảng cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ.

Ba là, từ âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá cách mạng Việt Nam, chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay

Các thế lực thù địch sử dụng chiến lược “diễn biến hòa bình” với những âm mưu ngày càng thâm độc, xảo quyệt, không từ bất kỳ thủ đoạn nham hiểm nào để chống phá Việt Nam. Bản chất của chiến lược đó là nhằm gây mơ hồ, ảo tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân ta, làm dao động về mục tiêu, lý tưởng cách mạng từ đó để chúng dễ dàng mua chuộc, dụ dỗ; qua đó tiến công chống phá làm suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức và lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa của đội ngũ cán bộ, đảng viên; từng bước xói mòn tư tưởng cán bộ, vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản, xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa. Chúng áp dụng phương thức thẩm thấu hoà bình, đánh ngầm, đánh mềm, đánh hiểm. Hiện nay, lĩnh vực chính trị, tư tưởng được các thế lực thù địch coi là mũi nhọn đột phá và là ưu tiên chiến lược hàng đầu.Thời gian qua, các thế lực thù địch cả trong nước và ngoài nước đã có nhiều bài viết mới, dài, chuyên sâu, bôi nhọ xuyên tạc, phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh trên từng vấn đề, chúng cho rằng Hồ Chí Minh không phải nhà tư tưởng, không có những tác phẩm lớn về triết học nên chưa có tư tưởng mang tầm triết học. Mặt khác, chúng luôn tìm cách chia rẽ nguồn gốc hình thành, từng bước đối lập tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ nghĩa Mác - Lênin. Thực chất, những luận điệu này thường đứng trên lập trường, cách tiếp cận Phương Tây, trái ngược với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh để chống phá. Chúng cố gắng làm cho tư tưởng Hồ Chí Minh trở thành một trào lưu tư tưởng dân tộc thuần túy, mất đi nguồn gốc, bản chất; có quan điểm thì hạ thấp; có quan điểm nâng cao tư tưởng Hồ Chí Minh thành chủ nghĩa Hồ Chí Minh; chúng cũng cho rằng chủ nghĩa Mác - Lênin hiện nay đã lỗi thời lạc hậu, đồng thời đưa ra quan điểm chỉ cần tư tưởng Hồ Chí Minh không cần lý luận chủ nghĩa Mác - Lênin... Đó đều là những quan điểm sai trái, thù địch, xuyên tạc mà chúng ta cần phải đấu tranh để đập tan những luận điệu đó. Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị đã nêu rõ: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng là bảo vệ Ðảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Ðảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”2.

Bốn là, từ sự phát triển của internet và mạng xã hội hiện nay

Hiện nay, internet, mạng xã hội đã và đang phát triển nhanh, Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ người dân sử dụng internet và mạng xã hội cao. Các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước đang triệt để tận dụng chúng để phát tán tài liệu, chống phá quyết liệt chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, tìm cách thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng đòi “phi chính trị hóa” quân đội, xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, làm chệch hướng mục tiêu, con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội. Các thể lực thù địch đã dựng lên nhiều video clip, chỉnh sửa, cắt ghép hình ảnh, tạo bằng chứng và thông tin giả để tuyên truyền chống phá trên Youtube và các mạng xã hội; ở đó, chúng cũng thường xuyên bịa đặt các trang hồ sơ sai sự thật nhằm lừa dối quần chúng nhân dân, hạ bệ lãnh tụ, chống phá tư tưởng Hồ Chí Minh, tuyên truyền chống phá đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta. Đặc biệt, chúng thường xuyên đẩy mạnh chống phá nhân dịp Đảng, Nhà nước, nhân dân ta tổ chức những sự kiện chính trị quan trọng để gây sự thu hút từ bên ngoài và trong nước. Đó là những âm mưu, thủ đoạn nguy hiểm mà chúng ta cần kiên quyết đấu tranh phản bác.

2. Biện pháp nâng cao năng lực đấu tranh bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh cho học viên ở các học viện, trường sĩ quan hiện nay

Trong thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực biển Đông còn tiếp tục diễn biến phức tạp và tiềm ẩn những nhân tố khó lường; cuộc Cách mạng khoa học công nghiệp lần thứ 4 tiếp tục phát triển nhanh và mạnh mẽ; xu thế toàn cầu hóa tiếp tục gia tăng; các cuộc xung đột vũ trang, chiến tranh vẫn còn xảy ra; dịch bệnh COVID-19 tiếp tục còn những diễn biến phức tạp; các thế lực thù địch ra sức chống phá Đảng, Nhà nước, quân đội, chống phá tư tưởng Hồ Chí Minh hòng làm phai nhạt lý tưởng, suy yếu Đảng, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” nội bộ. Để đấu tranh làm thất bại những âm mưu, thủ đoạn đó cần tập trung thực hiện các giải pháp phát huy tốt vai trò của học viên các học viện, trường sĩ quan hiện nay tham gia trên mặt trận đấu tranh tư tưởng lý luận của Đảng đó là:

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện của các chủ thể, các lực lượng trong nâng cao năng lực đấu tranh bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh của học viên ở các học viện, trường sĩ quan

Đây là giải pháp đầu tiên, quan trọng góp phần nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo việc nâng cao năng lực đấu tranh bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh cho học viên. Lãnh đạo, chỉ huy các cấp ở các học viện, trường sĩ quan trong quân đội cần có nhận thức sâu sắc, thống nhất quan điểm, quan tâm bồi dưỡng nâng cao năng lực cho học viên trong tham gia đấu tranh trên mặt trận tư tưởng lý luận. Từ đó, tạo nên sức mạnh tổng hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch.

Đảng ủy, Ban Giám đốc (Ban Giám hiệu) các học viện, trường sĩ quan quân đội cần lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt, giáo dục cho học viên nắm chắc đường lối, quan điểm của Đảng, có biện pháp thích hợp trong tham gia đấu tranh bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh, nền tảng tư tưởng của Đảng. Lãnh đạo, chỉ đạo các khoa, cơ quan đào tạo cần đổi mới nội dung, chương trình, rà soát để hoàn thiện, nâng cao chất lượng bài giảng; đa dạng các hình thức, biện pháp dạy học; định hướng học viên vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn đấu tranh. Đối với các cơ quan ở các học viện, trường sĩ quan trong quân đội, nhất là cơ quan chính trị cần phát huy vai trò tham mưu với lãnh đạo, chỉ huy các biện pháp tổ chức thực hiện. Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện khoa học, duy trì, thực hiện tốt hoạt động đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch.

Đối với các đơn vị quản lý học viên làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo: ra nghị quyết lãnh đạo, tổ chức thực hiện; làm tốt công tác giáo dục, tuyên truyền; xây dựng động cơ tham gia đấu tranh cho học viên; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ nhóm, học viên trong thực hiện. Thường xuyên quan tâm, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của các lớp, đại đội trong viết bài đấu tranh; bồi dưỡng lực lượng chuyên trách (lực lượng 47, câu lạc bộ lý luận trẻ, tổ nhóm thanh niên…) làm nòng cốt. Đưa nội dung tham gia đấu tranh tư tưởng, lý luận vào trong Nghị quyết các lớp, đại đội; trong đánh giá chất lượng đảng viên học kỳ, năm học.

Lãnh đạo, chỉ huy các cấp cần phải luôn quan tâm, củng cố, kiện toàn cấp ủy, tổ chức Đảng, Ban Chỉ đạo 35 ở các học viện, trường sĩ quan để tạo sự lãnh đạo tập trung thống nhất. Thành lập các tổ, nhóm chuyên sâu làm nòng cốt cho toàn trường, thường xuyên tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đẩy mạnh các hoạt động của Câu lạc bộ 47, Câu lạc bộ lý luận trẻ, các nhóm, fanpage, nhóm làm các vlog, clip, video… trên youtube, mạng xã hội, blog của học viên các hệ, tiểu đoàn. Làm tốt công tác rút kinh nghiệm, tìm ra những cách làm mới và có hiệu quả.

Hai là, đổi mới nội dung, hình thức và biện pháp nâng cao năng lực đấu tranh bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh của học viên các học viện, trường sĩ quan

Đây là một giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng đấu tranh bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh. Xuất phát từ chính yêu cầu thực tiễn đấu tranh bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay và trong Báo cáo Chính trị tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, Quân ủy Trung ương cũng khẳng định sự cần thiết: “Đổi mới nội dung, phương pháp nâng cao tính chiến đấu, sức thuyết phục và hiệu quả của công tác tư tưởng trong Đảng bộ Quân đội và toàn quân”3.

Xác định đúng các nội dung đấu tranh bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh trên mặt trận tư tưởng, lý luận. Đây là nội dung đầu tiên, giúp định hướng việc tổ chức thực hiện đúng, trúng và đạt hiệu quả, giúp cho mỗi học viên xác định đúng mục tiêu đấu tranh, có những luận cứ, luận chứng chính xác để phê phán, bác bỏ các quan điểm sai trái, thù địch, định hướng mọi người theo đường lối, quan điểm của Đảng; luôn chủ động phát hiện sớm vấn đề, đặt ra mục tiêu, yêu cầu với nội dung đấu tranh chống những quan điểm sai trái đó. Chủ động làm tốt việc thu thập, xử lý thông tin liên quan và đối tượng cần đấu tranh; học viên chủ động viết bài đấu tranh để kiên quyết bác bỏ, phê phán những quan điểm sai trái, thù địch. Làm tốt công tác kiểm tra, kiểm duyệt và thường xuyên rút kinh nghiệm kịp thời công tác đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch ở từng đơn vị.

Đổi mới hình thức và phương pháp bồi dưỡng nâng cao năng lực đấu tranh bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh. Nâng cao chất lượng các hình thức, biện pháp bồi dưỡng hiện có và tìm tòi, sáng tạo thêm, đa dạng các hình thức, biện pháp mới như: thông qua học tập, trao đổi, tọa đàm, xemina trên lớp; viết bài báo khoa học trong tham gia đấu tranh trên tạp chí, báo (nhất là báo in; báo điện tử; phát thanh, truyền hình); làm vlog, tiktok...; tham gia đấu tranh trên mạng; giáo dục truyền thống, hội thảo, tọa đàm, thông tin khoa học, diễn đàn, mạn đàm, hội thi… Đa dạng các hình thức đấu tranh phù hợp với tính chất, nội dung, mục đích và thủ đoạn chống phá của kẻ địch, nhằm vạch trần luận điệu sai trái, khẳng định tính cách mạng, khoa học của tư tưởng Hồ Chí Minh và những đóng góp to lớn của Hồ Chí Minh với Đảng, với cách mạng và dân tộc Việt Nam.

Xây dựng các tổ nhóm nghiên cứu khoa học, tổ nhóm học tập, các câu lạc bộ, bồi dưỡng các cá nhân tiêu biểu, lực lượng nòng cốt là học viên để phát huy vai trò của các nhóm, hạt nhân nòng cốt tham gia đấu tranh bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh. Chỉ huy các đơn vị cần có những biện pháp tạo sân chơi bổ ích cho hoạt động tổ, nhóm, câu lạc bộ trong trao đổi kiến thức, kinh nghiệm hoạt động đấu tranh, phát huy dân chủ, tìm tòi những cách làm mới sáng tạo trong hoạt động thực tiễn. Thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học (làm luận án, luận văn, đề tài, chuyên đề, tiểu luận, viết báo, tạp chí).

Ba là, đấu tranh bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh gắn liền với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các học viện, trường sĩ quan

Cấp ủy các cấp trong các học viện, trường sĩ quan phải tiếp tục làm tốt việc giáo dục, quán triệt việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 87-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương, coi đó là công việc thường xuyên của các tổ chức, các lực lượng trong đơn vị gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XIII với Phong trào thi đua quyết thắng ở đơn vị; đồng thời lồng ghép chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/TW ngày 28/12-2021 của Quân ủy Trung ương về Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới và Chỉ thị số 855-CT/TW ngày 12/8/2019 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới”.

Thực hiện nghiêm các quy định về trách nhiệm nêu gương. Quán triệt tốt phương châm “Trên làm gương mẫu mực, dưới tích cực làm theo; cán bộ, đảng viên giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu nêu gương”; trước hết là trong Thường vụ Đảng ủy các học viện, trường sĩ quan xuống đến các chi ủy, chi bộ. Nêu gương phải trở thành một phương thức lãnh đạo để đảng viên phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, từ đó lôi cuốn quần chúng tự giác làm theo. Do đó, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị trong các học viện, trường sĩ quan thực hiện tốt việc nêu gương, cấp trên làm trước là tấm gương cho cấp dưới; cán bộ, đảng viên làm gương cho quần chúng trong thực hành đạo đức cách mạng, làm cho nó trở thành một nhu cầu văn hóa, thành động lực tu dưỡng, rèn luyện của mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng.

Tăng cường tuyên truyền, cổ vũ, biểu dương các tấm gương điển hình tiên tiến, bao gồm cả tiên tiến về tư tưởng, đạo đức, lối sống và tiêu biểu về mô hình, cách làm hay, sáng tạo. Nội dung tuyên truyền phải thiết thực, cụ thể, phù hợp với từng lứa tuổi, đối tượng. Cần chú trọng việc kết hợp giữa tuyên truyền trên báo chí, truyền thanh, truyền hình, trên mạng xã hội, khen thưởng trong Đại hội thi đua quyết thắng, tổng kết tổ chức Đảng, tổng kết việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở các học viện, trường sĩ quan trong quân đội.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” ở các học viện, trường sĩ quan. Đưa nội dung trở thành nhiệm vụ thường xuyên, nền nếp và là nội dung trong sinh hoạt chi bộ, đơn vị, đoàn thể quần chúng; gắn với tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tự kiểm tra, giám sát việc thực hiện chuẩn mực đạo đức và văn hóa ứng xử của cán bộ, học viên; đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tổ chức thực hiện nhằm nâng cao tính thiết thực, hiệu quả gắn với chức trách, nhiệm vụ của mỗi cán bộ, học viên, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm của đơn vị, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh, đơn vị vững mạnh toàn diện.

Bốn là, xây dựng động cơ, ý thức trách nhiệm, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học viên ở các học viện, trường sĩ quan trong quân đội hiện nay trong tự học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ hiểu biết của mình về Hồ Chí Minh

Giáo dục, xây dựng động cơ, ý thức trách nhiệm, nâng cao tinh thần tự giác, sáng tạo của học viên trong tự học tập, nghiên cứu. Giáo dục, xây dựng động cơ, ý thức trách nhiệm nhằm phát huy tính tự giác, tích cực, sáng tạo cho học viên trong tự học tập, nghiên cứu, tạo nên động lực tinh thần thúc đẩy học viên học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ bản thân. Sự phát triển năng lực đấu tranh bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh của học viên ở các học viện, trường sĩ quan phụ thuộc phần lớn vào việc tự bồi dưỡng của bản thân học viên bên cạnh bồi dưỡng của các chủ thể. Quá trình học tập, học viên cần thường xuyên nhận được sự quan tâm, động viên, giáo dục, định hướng của lãnh đạo, chỉ huy các cấp, các tổ chức trong các học viện, trường sĩ quan về động cơ, ý thức trách nhiệm, kiến thức, nhiệm vụ tham gia. Đồng thời, mỗi học viên chủ động tự giáo dục, xây dựng động cơ đúng đắn, ý thức trách nhiệm cao, ý chí quyết tâm phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn thực hiện tốt nhiệm vụ. Từ đó, tạo cho học viên có niềm tin, sự hứng thú, say mê học tập, nghiên cứu, nhận thức rõ trách nhiệm của mỗi học viên được Đảng, Nhà nước, quân đội đào tạo, góp phần xây dựng Đảng, quân đội và đồng thời có trách nhiệm trong tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Nâng cao trình độ hiểu biết sâu sắc về thân thế, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và công lao vĩ đại của Người. Đây là biện pháp cơ bản, quan trọng và yêu cầu cấp thiết trong cuộc đấu tranh bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay nhằm phát huy vai trò của học viên, quyết định đến hiệu quả đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Bồi dưỡng năng lực, trình độ toàn diện cho học viên nhất là những hiểu biết sâu sắc về thân thế, sự nghiệp, tư tưởng, đạo đức, phong cách và những công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Đảng, cách mạng và dân tộc Việt Nam. Qua đó giúp học viên tham gia đấu tranh có hiệu quả với các luận điệu sai trái, thù địch chống phá tư tưởng Hồ Chí Minh, bôi nhọ thân thế, xét lại công lao to lớn, sự nghiệp vĩ đại của Người. Bảo vệ tư tưởng Hồ Chí Minh trước các tư tưởng thù địch, cơ hội, xét lại chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng, những âm mưu, thủ đoạn của bọn “ngụy sử”, “xét lại” lịch sử. Đối với học viên trong tham gia đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, lý luận cần quán triệt các nội dung, biện pháp Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, chủ động nắm tình hình, phát hiện sớm các âm mưu, thủ đoạn chống phá của các đối tượng phản động, cơ hội chính trị để đấu tranh bác bỏ các luận điểm, quan điểm sai trái, xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Tóm lại, đấu tranh làm thất bại những âm mưu, thủ đoạn chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng có vai trò quan trọng, góp phần giữ vững và tăng cường sức mạnh chiến đấu của Đảng, đấu tranh có hiệu quả với các thế lực phản động, đây là vấn đề cấp thiết hiện nay, trực tiếp góp phần thực hiện tốt Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới ở các học viện, trường sĩ quan trong quân đội. Quá trình nâng cao năng lực đấu tranh cho học viên ở các học viện, trường sĩ quan trong quân đội cần vận dụng linh hoạt các giải pháp đề ra góp phần vào nâng cao năng lực đấu tranh, giúp phát huy tốt vai trò to lớn, lực lượng rộng khắp của tất cả học viên ở các học viện, trường sĩ quan trong quân đội tham gia đấu tranh có hiệu quả với các quan điểm, sai trái, thù địch, xuyên tạc, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

---------

Bài đăng trên Tạp chí Thông tin Khoa học chính trị số 2 (32) - 2023

Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t.I, tr.74.

2 Đảng Cộng sản Việt Nam: Nghị quyết của Bộ Chính trị về Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới (số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018).

3 Đảng bộ Quân đội: Báo cáo Chính trị của Quân ủy Trung ương tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 – 2025, (số 174-BC/QUTW, ngày 09/10/2020), Hà Nội, tr.31.