TS HÀ DIỆU THU
Học viện Chính trị khu vực IV
LÂM HOÀNG MÃI
Huyện ủy Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang

(TTKHCT) - Công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta thời gian qua được xem là “một xu thế không thể đảo ngược”, là yêu cầu khách quan để xây dựng Đảng, Nhà nước ta thật sự trong sạch, vững mạnh. Bài viết phân tích thực trạng công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở tỉnh Hậu Giang thời gian qua. Từ đó, đề xuất các giải pháp cơ bản nhằm tăng cường công tác này trong thời gian tới.

(Nguồn: noichinh.vn)

1. Đặt vấn đề

Hậu Giang, một tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, được tái thành lập vào ngày 01/01/2004 theo Nghị quyết số 22/2003/QH11, ngày 26/11/2003, của Quốc hội khóa XI, nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về việc chia tỉnh Cần Thơ thành thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương và tỉnh Hậu Giang. Tính đến ngày 31/5/2024, Đảng bộ tỉnh Hậu Giang có 11 đảng bộ trực thuộc, với 506 tổ chức cơ sở đảng và 33.923 đảng viên1. Kế thừa và phát huy những thành tựu đạt được trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực từ sau khi tái thành lập tỉnh, Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng xây dựng Đảng bộ, hệ thống chính trị tỉnh trong sạch, vững mạnh”2. Theo đó, từ năm 2020 đến nay, cùng với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân luôn xác định công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, là trọng tâm trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.

2. Thực trạng công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở tỉnh Hậu Giang

Thứ nhất, thành tựu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở tỉnh Hậu Giang

Một là, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghiêm túc quán triệt và triển khai đầy đủ, kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và các kết luận, chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo. Để hiện thực hóa các chủ trương của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch để triển khai thực hiện thống nhất từ tỉnh đến cơ sở, trong đó gắn công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với trách nhiệm của người đứng đầu các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định số 1128-QĐ/TU, ngày 14/6/2022, về việc thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng Ban Chỉ đạo, Ban Nội chính Tỉnh ủy là cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo. Ban Chỉ đạo đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện quyết liệt nhiều quy định, chủ trương, giải pháp quan trọng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Từ năm 2020 đến nay, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 01 nghị quyết, 08 quy chế, 08 chỉ thị, 06 chương trình, 11 kế hoạch,... để lãnh đạo, tổ chức hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, điển hình như: Quy định số 2843-QĐ/TU, ngày 30/6/2020, về việc kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền đối với cơ quan, đơn vị, cá nhân trong tỉnh; Chỉ thị số 15-CT/TU, ngày 19/01/2022, về việc tăng cường giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực3.

Hai là, Tỉnh ủy Hậu Giang đã lãnh đạo triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, như: công khai, minh bạch hoạt động của các cơ quan, đơn vị gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; tăng cường việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người có chức vụ, quyền hạn; thực hiện điều động, luân chuyển, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đúng theo quy định về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, phân cấp, phân quyền; thường xuyên rà soát, đánh giá, sửa đổi, bổ sung, ban hành cơ chế, chính sách theo thẩm quyền để ngăn ngừa hiệu quả tham nhũng, tiêu cực; kiến nghị, đề xuất Trung ương điều chỉnh, khắc phục những sơ hở, bấp cập trong quản lý kinh tế - xã hội, trong kiểm soát quyền lực... Các cấp ủy đảng làm tốt công tác tự phê bình và phê bình, cán bộ, đảng viên nêu gương bằng hành động thực tế.

Ba là, tỉnh Hậu Giang đã tăng cường phát hiện, đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý nghiêm các vụ án, vụ việc liên quan đến tham nhũng, kinh tế, tiêu cực. Từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 24 vụ/32 bị can tham nhũng, tiêu cực, với tổng số tiền thiệt hại là 17.243.440.209 đồng. Các cơ quan chức năng đã khởi tố, truy tố 15 vụ/23 bị can, xét xử sơ thẩm 05 vụ/05 bị cáo về tội tham nhũng; xử lý kỷ luật nhiều đảng viên có hành vi tiêu cực, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm những điều đảng viên không được làm... Trong đó, nhiều vụ việc dư luận quan tâm được xử lý nghiêm túc, dứt điểm, điển hình như: vụ “Tham ô tài sản” xảy ra tại kho trung chuyển Phụng Hiệp thuộc Trung tâm phân phối hàng lương thực, thực phẩm của Công ty Lương thực Sông Hậu, thiệt hại 3.605.746.329 đồng; vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Cụm dân cư vượt lũ thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, thiệt hại 9.095.900.000 đồng... Với tinh thần “không vùng cấm, không ngoại lệ, công khai, minh bạch”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang đã chỉ đạo quyết liệt trong quá trình điều tra, xét xử và công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Qua đó, vừa cảnh tỉnh, răn đe cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, vừa tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân và phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong lĩnh vực này4.

Bốn là, song song với công tác phát hiện và xử lý tham nhũng, việc thu hồi tài sản cũng rất được quan tâm. Các cơ quan chức năng đã chú trọng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm, thu giữ, tạm giữ, kê biên tài sản, phong tỏa tài khoản ngay từ giai đoạn điều tra, xác minh các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực để ngăn chặn việc chuyển nhượng, tẩu tán tài sản; động viên, khuyến khích người phạm tội tự nguyện giao nộp tài sản tham nhũng, khắc phục hậu quả thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra để được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước. Tuy số tiền thu hồi từ các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực trong thời gian qua còn khá khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 26,3% trên tổng số tiền bị thiệt hại, thất thoát (4.535.245.129/17.243.440.209 đồng) nhưng so với thời gian trước đã có sự chuyển biến tích cực hơn (giai đoạn 2013 đến 2020 thu hồi tài sản chiếm khoảng hơn 10%)5.

Năm là, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở tỉnh Hậu Giang được triển khai thực hiện đồng bộ trên nhiều lĩnh vực trọng yếu từ kiểm tra, giám sát của Đảng đến thanh tra, kiểm toán của Nhà nước. Trong đó, tỉnh Hậu Giang đã tập trung chủ yếu vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực, nhất là lĩnh vực đầu tư xây dựng các công trình giao thông; quy trình, trình tự, thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, đấu giá quyền sử dụng đất dự án đô thị... Qua đó, đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực Tỉnh đã tiến hành kiểm tra, giám sát 49 tổ chức đảng và 36 cán bộ thuộc diện Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc kiểm tra 10.791 đảng viên và 743 tổ chức đảng; các cơ quan chức năng phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã thực hiện 82 cuộc thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Qua công tác kiểm tra, thanh tra phát hiện và chuyển sang Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh 24 vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực6.

Những nỗ lực, quyết tâm nêu trên của tỉnh Hậu Giang đã cùng với cả nước từng bước ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, được nhân dân tin tưởng, đồng thuận, đánh giá cao, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương.

Thứ hai, những hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở tỉnh Hậu Giang

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Tỉnh còn có những hạn chế như: nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị chưa thật sự mạnh mẽ, quyết liệt; một số giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực còn mang tính hình thức, hiệu quả thấp như kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, người có chức vụ, quyền hạn; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị để xảy ra tham nhũng, tiêu cực; việc kiểm tra, giám sát công vụ của cán bộ, công chức, viên chức chưa thường xuyên; cải cách thủ tục hành chính chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra; tình trạng nhũng nhiễu, phiền hà, tiêu cực trong giải quyết thủ tục hành chính và “tham nhũng vặt” vẫn xảy ra ở một số nơi; số vụ việc tham nhũng, tiêu cực được phát hiện, xử lý chưa phản ánh đúng tình hình thực tế; công tác tự kiểm tra, tự phát hiện tham nhũng trong nội bộ cơ quan, tổ chức, đơn vị vẫn còn ít; kết quả thu hồi tài sản bị thất thoát khá thấp; việc kiểm tra, giám sát của một số cấp ủy, tổ chức đảng, giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực chưa hiệu quả; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về tham nhũng, tiêu cực; công tác bảo vệ người tố cáo tham nhũng, tiêu cực ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức...

3. Những kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Hậu Giang

Từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Hậu Giang thời gian qua, có thể rút ra một số kinh nghiệm sau:

Thứ nhất, để công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đạt hiệu quả toàn diện cần quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng và xác định đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng; phải thực hiện thường xuyên, lâu dài, với sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn; phải gắn với trách nhiệm của cấp ủy đảng, người đứng đầu trong chỉ đạo tổ chức thực hiện đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại tỉnh Hậu Giang thời gian qua đã chứng minh điều này. Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, đứng đầu là đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo rất quyết liệt, bài bản và đồng bộ. Song song đó, tỉnh Hậu Giang phải huy động sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội, chú trọng phát huy vai trò các phương tiện thông tin đại chúng và sự giám sát của nhân dân; mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải biến quyết tâm chính trị thành hành động thực tế, trong đó người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý phải là một hình mẫu, tiên phong đi đầu trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Thứ hai, thực trạng công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở tỉnh Hậu Giang cho thấy, đối tượng và hành vi tham nhũng, tiêu cực rất phức tạp, xảy ra ở nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương từ cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp tỉnh đến người có chức vụ quyền hạn cấp cơ sở, hậu quả gây ra là nghiêm trọng, khó lường trước. Do vậy, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải được tiến hành với tinh thần hết sức chủ động, tích cực, quyết liệt và thật sự đồng bộ giữa phòng ngừa và phát hiện, xử lý vi phạm. Trong đó, các cấp ủy đảng, chính quyền ở Hậu Giang xem nhiệm vụ phòng ngừa là chính, là cơ bản; phát hiện, xử lý vi phạm là cấp bách, thường xuyên.

Thứ ba, những nguyên nhân dẫn đến hạn chế, yếu kém trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Hậu Giang thời gian qua phần lớn do các cơ quan, đơn vị, địa phương chưa làm tốt công tác tư tưởng; cơ chế kiểm soát, ngăn ngừa tham nhũng, tiêu cực chưa thật sự chặt chẽ; việc phát hiện, xử lý chưa kịp thời; quá trình lãnh đạo thiếu kiểm tra, giám sát...7 Do đó, muốn nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, các cấp ủy đảng, chính quyền cần phải triển khai đồng thời nhiều biện pháp từ việc quán triệt tư tưởng, nhận thức, việc ban hành chủ trương, chính sách, cơ chế kiểm soát, phòng ngừa đến tăng cường công tác phát hiện, xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực theo phương châm: “mọi hành vi vi phạm phải được trừng trị kịp thời, công khai, minh bạch, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, không chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào”. Trong đấu tranh, xử lý hành vi tham nhũng, tiêu cực cần coi trọng việc giáo dục, răn đe; trừng trị nghiêm minh nhưng cần kết hợp triển khai hiệu quả các chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, cần tạo môi trường, điều kiện để khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, có tư duy bứt phá, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, vì lợi ích chung, vì sự nghiệp phát triển của địa phương, của đất nước.

Thứ tư, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, phải thực hiện thường xuyên và lâu dài, vì vậy cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải vừa kiên quyết, kiên trì, thận trọng, sáng suốt, không chủ quan, nóng vội, duy ý chí nhưng cũng phải quyết liệt, khẩn trương, tích cực. Quá trình này phải được chỉ đạo và tổ chức thực hiện phải bài bản, có lộ trình thích hợp và kế hoạch cụ thể; phải phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, với truyền thống văn hóa của dân tộc và sát hợp với đặc điểm, tình hình thực tế của địa phương; vừa có sự sáng tạo, quyết liệt trong từng giai đoạn cụ thể vừa kế thừa, tiếp nối của giai đoạn trước; tiếp thu có chọn lọc những bài học kinh nghiệm của các nước tiên tiến trên thế giới và khu vực trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

4. Một số giải pháp tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Sau hơn mười năm thực hiện công cuộc “đốt lò”, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã và đang tạo được niềm tin, sự ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân cả nước nói chung, Hậu Giang nói riêng. Đây là động lực rất lớn giúp cho các cấp ủy, tổ chức đảng từ Trung ương đến cơ sở quyết tâm, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tiếp theo.

Tuy nhiên, dự báo, trong thời gian tới, những hành vi tham nhũng, tiêu cực có thể sẽ ngày càng phức tạp, khép kín với nhiều thủ đoạn tinh vi, xuất hiện ở nhiều ngành, nhiều cấp, không chỉ là thách thức lớn trên con đường phát triển của đất nước, mà còn là nguy cơ đe dọa sự ổn định chính trị, công bằng xã hội và sự tồn vong của chế độ. Trên cơ sở thực trạng và kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở tỉnh Hậu Giang thời gian qua, thiết nghĩ để nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong thời gian tới, Hậu Giang cần thực hiện đồng bộ một số giải pháp:

Thứ nhất, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên; phát huy vai trò của người đứng đầu trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Yếu tố con người là vô cùng quan trọng, giữ vai trò trung tâm và có ý nghĩa quyết định đến mọi mặt công tác của Đảng, Nhà nước, trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, việc giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý “đủ tâm, đủ tầm” sẽ là giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực hiệu quả nhất.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “… cán bộ là cái gốc của mọi công việc”8; “Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém”9. Tỉnh ủy Hậu Giang xem đây là một trong ba nhiệm vụ đột phá của nhiệm kỳ 2020 - 2025, đã và đang được triển khai rất quyết liệt. Ngày 01/6/2022, Tỉnh ủy Hậu Giang đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về phát triển nguồn lực tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021- 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và Đề án số 05-ĐA/TU về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, hướng đến xây dựng đội ngũ cán bộ tinh, gọn, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Việc xây dựng đội ngũ cán bộ hiện nay cần kết hợp chặt chẽ “xây và chống”, “lấy xây để chống”, xem nhiệm vụ phòng ngừa là chính, là cơ bản, bởi triển khai tốt việc phòng ngừa sẽ ngăn chặn, kiểm soát tham nhũng, tiêu cực, từ đó cán bộ, đảng viên “không dám” tham nhũng, tiêu cực, nếu có xảy ra cũng dễ xử lý.

Thực tiễn cho thấy, nếu ở đâu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền thật sự liêm chính, gương mẫu, thường xuyên quan tâm lãnh đạo, kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý nghiêm minh đối với những hành vi vi phạm, thì kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nơi đó rất tích cực. Do vậy, xây dựng người đứng đầu thật sự gương mẫu, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư là vô cùng quan trọng và hết sức cần thiết. Các cấp ủy, tổ chức đảng cần coi đây là tiêu chuẩn đánh giá năng lực, đạo đức, lối sống của người đứng đầu; phê bình, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, bởi đây là nguyên nhân chính dẫn đến tham nhũng.

Thứ hai, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, sự điều hành của chính quyền các cấp đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Các cấp, các ngành phải coi đây là một trong những trọng tâm lãnh đạo của cấp ủy đảng, nội dung sinh hoạt định kỳ của cấp ủy, chi bộ, cơ quan, phải có nội dung về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; lấy kết quả phòng, chống tham nhũng, tiêu cực làm cơ sở để đánh giá năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, hiệu lực điều hành, quản lý của chính quyền và phẩm chất, năng lực, trách nhiệm của người đứng đầu.

Cấp ủy, chính quyền các cấp tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng và thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; nắm vững thực trạng đang diễn ra hiện nay và đề cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác trong thực hiện nhiệm vụ này. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01- KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị khóa XIII, Quy định về những điều đảng viên không được làm và các quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp, bằng những giải pháp thiết thực, hiệu quả; đưa việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trở thành ý thức thường trực, nhiệm vụ thường xuyên của mỗi tổ chức đảng và từng cán bộ, đảng viên.

Thứ ba, tiếp tục bổ sung, hoàn thiện thể chế về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các cơ chế, chính sách, pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội để phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; kịp thời khắc phục những bất cập, bịt kín những “khoảng trống”, “kẽ hở” để không thể tham nhũng và xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, tiêu cực để ngăn chặn nguyên nhân phát sinh tham nhũng, tiêu cực. Triển khai, kiểm soát chặt chẽ việc thực hiện các quy định của Đảng về các nguyên tắc, chuẩn mực đạo đức đối với cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong việc giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, tiên phong, gương mẫu trong phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; có biện pháp kiểm soát chặt chẽ việc xây dựng chính sách, pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội để hạn chế sự tác động tiêu cực của “nhóm lợi ích”; đồng thời, cần quy định chế tài nghiêm khắc hơn nữa đối với những hành vi tham nhũng, tiêu cực, kể cả người đứng đầu để xảy ra tham nhũng, tiêu cực; đảm bảo thực thi hiệu quả cơ chế, chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ, đảng viên “6 dám” (dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung).

Thứ tư, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; công tác thanh tra, kiểm toán của Nhà nước; công tác điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan tiến hành tố tụng; đưa nội dung công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vào chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm của cấp ủy; xử lý nghiêm minh, kịp thời, đồng bộ cả về kỷ luật Đảng, hành chính, kinh tế và hình sự các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế, tiêu cực. Tăng cường công tác phối hợp trong việc phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, tội phạm kinh tế giữa các cơ quan chức năng; đẩy nhanh tiến độ, xử lý nghiêm minh, kịp thời các vụ việc, vụ án tham nhũng, án kinh tế, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, thu hồi triệt để tài sản bị thất thoát.

Thứ năm, tăng cường hoạt động giám sát của các cơ quan dân cử; phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và của nhân dân đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, nên chống “giặc nội xâm” không thể thành công nếu không có sự tham gia của nhân dân. Để huy động được sức mạnh của nhân dân trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân. Coi trọng và thanh tra, kiểm tra, điều tra thỏa đáng các kiến nghị của nhân dân về tham nhũng, tiêu cực, có cơ chế để cá nhân được thu thập chứng cứ đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực; có chính sách bảo vệ hữu hiệu người đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; mở rộng cơ chế xem xét đơn thư tố cáo nặc danh có liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, coi đó là kênh thông tin quan trọng trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Tỉnh Hậu Giang là một trong những điểm sáng của cả nước về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Những kết quả mà Hậu Giang đạt được trong thời gian qua đã đóng góp tích cực vào thành tựu chung của cả nước. Thời gian tới, Hậu Giang cần phải thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp với một quyết tâm chính trị cao để đẩy lùi tham nhũng tiêu cực; đồng thời xây dựng những biện pháp phòng ngừa từ sớm với tệ nạn này. Đây chính là điều kiện cơ bản, quyết định cho Hậu Giang có sự phát triển về kinh tế - xã hội một cách bền vững.

---------

Bài viết được đăng trên Tạp chí Thông tin khoa học chính trị số 3 (39) - 2024

1, 5, 6 Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hậu Giang: Báo cáo số 527-BC/TU về tổng kết công tác xây dựng Đảng nhiệm kỳ 2020 - 2025, Hậu Giang, ngày 08/3/2024.

2 Đảng bộ tỉnh Hậu Giang: Văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hậu Giang lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (Lưu hành nội bộ), Hậu Giang, 2020, tr.44.

3, 4, 7 Ban Nội chính Tỉnh ủy Hậu Giang: Báo cáo số 298-BC/BNCTU về kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhiệm kỳ 2020 - 2025 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp đột phá nhiệm kỳ 2025 - 2030, Hậu Giang, ngày 26/02/2024.

8, 9 Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2011, t.5, tr.309, 280.