ThS THÁI THỊ QUYẾN
Trường Chính trị Phạm Hùng
(TTKHCT) - Ấp/ khóm/ khu là thiết chế tự quản của cộng đồng dân cư, đóng vai trò cầu nối trực tiếp giữa chính quyền với nhân dân. Trong bối cảnh đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị hiện nay, việc củng cố, kiện toàn tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của ấp/ khóm/ khu có ý nghĩa thiết thực đối với công tác quản lý nhà nước và xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Trên cơ sở khảo sát thực tiễn tại tỉnh Vĩnh Long, bài viết phân tích thực trạng tổ chức và hoạt động của ấp/ khóm/ khu; chỉ ra những hạn chế, bất cập đang đặt ra; đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của thiết chế này, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác giảm nghèo năm 2024_Nguồn: TTXVN
Ấp/ khóm/ khu (sau đây gọi chung là ấp) là thiết chế tự quản của cộng đồng dân cư có chung địa bàn cư trú trong khu vực xã, phường, thị trấn. Thiết chế này là cầu nối giữa chính quyền với nhân dân, giúp chính quyền triển khai, tổ chức thực hiện chủ trương và đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước. Hoạt động của ấp tốt, vững mạnh sẽ là điều kiện quan trọng giúp nhân dân có cuộc sống ổn định, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần; đồng thời giúp chính quyền cấp xã giảm bớt khối lượng công việc. Thời gian qua, hoạt động của 752 ấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận; tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế nhất định cần có giải pháp khắc phục trong thời gian tới.
1. Thực trạng tổ chức và hoạt động của ấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long giai đoạn 2017 - 2023
Thứ nhất, khái quát về ấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long
Tỉnh Vĩnh Long hiện có 752 đơn vị ấp trong đó có 100 khóm, 06 khu và 646 ấp với 15.187 tổ nhân dân tự quản. Theo Nghị quyết số 22/2023/NQ-HĐND ngày 12/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Long, số lượng các chức danh và vị trí công tác hoạt động ở ấp gồm: (1) người hoạt động không chuyên trách ở ấp (bí thư kiêm trưởng ấp 750 người, trưởng ấp 02 người, trưởng ban công tác mặt trận ấp 752 người); (2) người trực tiếp tham gia vào hoạt động ở ấp (phó trưởng ấp 750 người, chi hội trưởng hội cựu chiến binh 752 người, chi hội trưởng hội nông dân 752 người, chi hội trưởng hội phụ nữ 752 người, bí thư chi đoàn thanh niên 752 người, chi hội trưởng hội người cao tuổi 752 người, chi hội trưởng hội chữ thập đỏ 752 người, chi hội trưởng hội khuyến học 752 người).
Theo Quyết định số 20/2022/QĐ-UBND ngày 17/6/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Quy chế tổ chức, hoạt động của ấp, khóm, khu, hoạt động ở ấp gồm năm nội dung: (1) cộng đồng dân cư bàn bạc, quyết định chủ trương và mức đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng, các công trình phúc lợi công cộng trong phạm vi cấp xã, ấp do nhân dân đóng góp toàn bộ hoặc một phần kinh phí và các công việc tự quản trong cộng đồng dân cư phù hợp với quy định của pháp luật; (2) cộng đồng dân cư tham gia bàn và biểu quyết để cấp có thẩm quyền quyết định; tham gia ý kiến trước khi cơ quan có thẩm quyền quyết định về các công việc của ấp và của cấp xã theo quy định của Pháp lệnh Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn (nay là Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở); (3) xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước của ấp; tham gia tự quản trong việc giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội và vệ sinh môi trường; giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp ở địa phương, phòng, chống các tệ nạn xã hội; (4) thực hiện chủ trương và đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; tham gia, hưởng ứng các phong trào, cuộc vận động do Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội phát động; (5) bầu, miễn nhiệm, bãi nhiệm trưởng ấp.
Thứ hai, những kết quả đạt được trong hoạt động, tổ chức của ấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long
Một là, Vĩnh Long luôn quan tâm thực hiện tốt công tác chỉ đạo và điều hành tổ chức và hoạt động của ấp trên địa bàn tỉnh
Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh luôn quan tâm chỉ đạo tổ chức và hoạt động của ấp trên địa bàn. Thực hiện các nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh thường xuyên chỉ đạo Sở Nội vụ tham mưu triển khai thực hiện các văn bản của trung ương như: Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/2019 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; Thông tư 13/2019/TT-BNV ngày 06/11/2019 của Bộ Nội vụ hướng dẫn quy định về cán bộ, công chức cấp xã và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, tổ dân phố; Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở năm 2022; Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14/8/2023 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở...
Bên cạnh đó, Tỉnh cũng ban hành các quy định liên quan đến tổ chức và hoạt động ấp, cụ thể: Quyết định số 20/2022/QĐ-UBND ngày 17/6/2022 của Ủy ban nhân dân Tỉnh về ban hành Quy chế Tổ chức và hoạt động của ấp, khóm, khu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long; Nghị quyết số 22/2023/NQ-HĐND ngày 12/12/2023 của Hội đồng nhân dân Tỉnh về Quy định chức danh, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khóm, khu; mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã; mức hỗ trợ đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở ấp, khóm, khu; mức phụ cấp kiêm nhiệm người trực tiếp tham gia hoạt động ở ấp, khóm, khu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Hai là, tinh gọn ấp
Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017, Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tỉnh Vĩnh Long giảm 95 đơn vị (từ 847 ấp năm 2017 xuống còn 752 ấp năm 2023)1. Với việc thực hiện tinh gọn, chất lượng hoạt động của ấp tiếp tục được nâng cao. Chẳng hạn như việc xây dựng nghị quyết sát với thực tế, việc quản lý và giám sát địa bàn ấp được chặt chẽ hơn, kịp thời nắm diễn biến tình hình đời sống người dân; tạo sự chuyển biến tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, các mô hình kinh tế nông nghiệp được duy trì và phát triển trên địa bàn ấp của tỉnh Vĩnh Long v.v.
Ba là, thực hiện mô hình bí thư kiêm trưởng ấp
Việc cơ cấu chức danh kiêm nhiệm đối với bí thư kiêm trưởng ấp được các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long quan tâm thực hiện (năm 2023 chức danh bí thư kiêm trưởng ấp là 750/752 đạt 99,7% tăng 18,95% so với năm 2017 (đạt 80,75%))2. Việc thực hiện mô hình bí thư đồng thời là trưởng ấp tạo sự đồng thuận cao từ việc đề ra chủ trương đến khâu tổ chức thực hiện; qua đó, giúp bí thư đồng kiêm trưởng ấp sâu sát thực tiễn hơn, nắm chắc hơn tình hình nhân dân, góp phần đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị cơ sở. Mặt khác, việc thực hiện mô hình này vừa tiết kiệm kinh phí, nhân lực, vừa phát huy vai trò của tất cả đảng viên trong chi bộ, việc giải quyết công việc ở ấp kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả. Theo kết quả khảo sát, mô hình này được lãnh đạo cấp huyện, cấp xã đánh giá ở mức rất hiệu quả là 39%, hiệu quả là 46,4%3.
Bên cạnh đó, thực hiện mô hình bí thư kiêm trưởng ấp giúp cho việc chỉ đạo toàn diện các mặt công tác ở địa bàn cơ sở, bảo đảm trật tự xã hội, nắm tình hình, tuyên truyền, vận động nhân dân và xử lý những công việc đột xuất. Việc bố trí kiêm nhiệm còn giúp tinh gọn bộ máy ở cơ sở, khắc phục tình trạng người giữ chức danh trưởng ấp không là đảng viên.
Chế độ phụ cấp đối với chức danh bí thư kiêm trưởng ấp hiện đã được nâng lên. Cụ thể, đối với ấp từ 350 hộ trở lên, bí thư kiêm trưởng ấp hưởng mức phụ cấp 4.0; đối với ấp có từ 350 hộ trở xuống, hưởng mức phụ cấp 3.0. Điều này đã tạo điều kiện giúp các bí thư kiêm trưởng ấp phấn đấu, quyết tâm, nỗ lực hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.
Bốn là, hoạt động của ấp ngày càng hiệu quả
Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân được triển khai thực hiện với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; phần lớn cán bộ làm công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đều nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tâm huyết, trách nhiệm với nhiệm vụ. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhận thức và sự đồng thuận trong nhân dân được nâng cao. Người dân luôn có ý thức tôn trọng và chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Qua đó, góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc, đảm bảo ổn định chính trị, phát triển bền vững kinh tế - xã hội.
Năm là, các hội nghị thường kỳ của ấp được tổ chức đúng quy định
Theo quy định, hội nghị thường kỳ ở ấp được tổ chức 02 lần/năm. Kết quả đánh giá của lãnh đạo cấp huyện, cấp xã cho thấy, có 89,3%4 ấp tổ chức đúng quy định. Với sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội cấp xã đã tạo sự đồng thuận, nhất trí cao từ nhân dân, góp phần tạo nên sự thành công của hội nghị ấp. Qua khảo sát đối với nội dung Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn đã thực hiện vai trò chỉ đạo, hỗ trợ trong tổ chức hội nghị của ấp, khóm, khu dành cho lãnh đạo cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, có 12/28 phiếu đánh giá mức rất tốt chiếm 42,9%, 13/28 phiếu đánh giá tốt chiếm 46,4% và khá là 3/28 phiếu chiếm 10,7%5.
Thứ ba, hạn chế trong tổ chức và hoạt động của ấp
Một là, một số bí thư kiêm trưởng ấp lớn tuổi, trình độ chuyên môn và công nghệ thông tin còn hạn chế, phần nào ảnh hưởng việc thực hiện nhiệm vụ. Cụ thể là, ở một số ấp, tiến độ thực hiện công việc còn chậm; trưởng ấp chưa chủ động trong lãnh, chỉ đạo còn trông chờ cấp trên; trong thực hiện nhiệm vụ phần lớn dựa vào kinh nghiệm, chưa có kế hoạch, định hướng lâu dài. Độ tuổi trung bình của bí thư kiêm trưởng ấp dưới 40 tuổi chiếm tỷ lệ thấp6.
Hai là, phụ cấp đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở ấp còn thấp (chỉ có 500.000 đồng/tháng7) nên hoạt động của một số người trực tiếp tham gia hoạt động ở ấp chưa tích cực.
Ba là, nhiệm kỳ bí thư chi bộ và nhiệm kỳ trưởng ấp lệch nhau về thời gian; mặt khác, bí thư chi bộ do đảng viên bầu tại đại hội chi bộ, còn trưởng ấp do nhân dân bầu nên cũng ít nhiều ảnh hưởng đến việc thực hiện công việc kiêm nhiệm.
Bốn là, cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình ít tham gia đóng góp ý kiến trong hội nghị ấp. Mặc dù, nhân dân trên địa bàn ấp tham dự hội nghị đảm bảo số lượng theo quy định trong tổ chức hội nghị. Tuy nhiên, số lượng ý kiến trong hội nghị ấp chưa nhiều. Qua khảo sát lãnh đạo cấp huyện, cấp xã cho thấy có 85,7% người được hỏi cho rằng số lượng cử tri hoặc cử tri đại diện hộ gia đình tham gia hội nghị ấp ít thảo luận8.
Năm là, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào, các cuộc vận động ở một số khu dân cư hiệu quả chưa cao, chưa có chiều sâu, còn mang tính hình thức; công tác nắm bắt tình hình nhân dân có lúc, có nơi chưa kịp thời, chưa sát dân, gần dân; công tác phối hợp thực hiện cuộc vận động, các phong trào do mặt trận chủ trì đôi lúc chưa chặt chẽ, nhịp nhàng.
2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của ấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long trong thời gian tới
Để khắc phục những hạn chế, tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của các đơn vị ấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long thời gian tới, thiết nghĩ cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm thực hiện một số giải pháp sau:
Thứ nhất, rà soát, củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp bố trí cán bộ không chuyên trách, người trực tiếp tham gia vào hoạt động của ấp đảm bảo số lượng, cơ cấu đúng thành phần, từng bước chuẩn hóa các chức danh theo quy định. Cấp ủy, chính quyền các cấp có thể nghiên cứu sắp xếp người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tham gia công tác tại ấp, luân chuyển trưởng ấp trong phạm vi của xã; thực hiện chế độ bầu cử đầu nhiệm kỳ và kết hợp chế độ bổ nhiệm trưởng ấp theo nhiệm kỳ. Trưởng ấp không nhất thiết là người thường trú và cư trú ở ấp. Nếu xét thấy trưởng ấp không hoàn thành nhiệm vụ, có vi phạm khuyết điểm hoặc tín nhiệm thấp, ủy ban nhân dân cấp xã ra quyết định điều động chuyển đổi vị trí công tác khác hoặc cho thôi việc trên cơ sở nhận xét, đánh giá, phân loại và bổ nhiệm trưởng ấp mới. Cấp ủy, chính quyền các cấp quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của bí thư kiêm trưởng ấp, trưởng ban công tác mặt trận ấp theo hướng phân quyền cụ thể, tăng thêm nhiệm vụ, quyền hạn cho ấp.
Thứ hai, nghiên cứu kỹ và đánh giá thực trạng việc tổ chức và hoạt động của ấp ở khu vực đô thị và nông thôn. Trên cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng hai mô hình mẫu đối với khu vực đô thị, nông thôn và tiêu chí đánh giá phải dựa trên cơ sở khoa học, xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, theo hướng phù hợp, hiệu quả, sát với đặc điểm của từng khu vực; nâng cao tiêu chuẩn đối với cán bộ không chuyên trách, người trực tiếp tham gia vào hoạt động của ấp nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, chẳng hạn: trình độ học vấn: đại học, trình độ chính trị: trung cấp lý luận chính trị, trình độ tin học: tin học cơ bản...
Thứ ba, thường xuyên tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, đặc biệt là các kỹ năng về tổ chức và hoạt động của ấp một cách bài bản, chuyên nghiệp hơn; việc thiết kế nội dung, chương trình, thời gian phù hợp, sát với thực tế. Cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức trực tuyến thông tin, cập nhật các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gắn với tổ chức hội thi bí thư, trưởng ấp giỏi; bên cạnh đó, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết để giúp ấp hoạt động ngày càng thuận lợi và hiệu quả.
Thứ tư, tiếp tục nghiên cứu sáp nhập một số ấp có diện tích nhỏ, dân số ít so với quy định chung để có thêm nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng, kinh tế - xã hội và tạo không gian phát triển mới. Việc sáp nhập ấp phải dựa trên nghiên cứu nhiều yếu tố về điều kiện địa lý, kinh tế, chính trị, văn hóa... Ngoài chế độ, chính sách theo quy định, cấp ủy, chính quyền các cấp nên nghiên cứu, ban hành chế độ, chính sách đặc thù, hỗ trợ thêm chính sách về mức khoán hoạt động của ấp và mức phụ cấp các chức danh người hoạt động không chuyên trách ở ấp, người trực tiếp tham gia vào hoạt động của ấp nhằm động viên, tạo động lực cho cán bộ công tác ở ấp làm nhiệm vụ hiệu quả, phục vụ nhân dân lâu dài hơn; có chính sách thỏa đáng đối với người đã gắn bó công tác ở ấp nhưng không đủ tiêu chuẩn, điều kiện về độ tuổi, trình độ, năng lực; điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi quy định không còn phù hợp trong tổ chức và hoạt động của ấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Thứ năm, cấp trên quản lý trực tiếp (cấp xã) tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiêu chí đánh giá tổ chức và hoạt động của mô hình ấp đối với khu vực đô thị và nông thôn, qua đó kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những khó khăn, vướng mắc, đồng thời biểu dương khen thưởng hoặc đề xuất cấp trên khen thưởng đối với ấp có thành tích nổi bật trong thực hiện mô hình.
Thứ sáu, cán bộ hoạt động không chuyên trách và cán bộ trực tiếp tham gia hoạt động ở ấp phải không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị; tăng cường “học tập suốt đời” để “dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”. Bên cạnh đó, cán bộ phải luôn trau dồi và rèn luyện tác phong công nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật, luôn là tấm gương mẫu mực trong công tác, chủ động, tích cực, sáng tạo, quyết tâm chính trị cao trong thực hiện nhiệm vụ; cần có thái độ làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp, có trình độ và năng lực đáp ứng được yêu cầu của công việc trong bối cảnh chuyển đổi số như biết sử dụng thành thạo các thiết bị điện tử, phần mềm ứng dụng trong lãnh đạo, chỉ đạo, giải quyết công việc; tham gia thực hiện phong trào “Bình dân học vụ số”;... Ngoài ra, cán bộ ấp phải thật sự linh hoạt, uyển chuyển, cởi mở trong quá trình điều hành hội nghị hoặc tổ chức họp nhằm tạo không khí dân chủ nhưng nghiêm túc.
Thứ bảy, cán bộ ấp phải gần dân, lắng nghe và kịp thời phát hiện những mâu thuẫn bức xúc trong nhân dân để có biện pháp giải quyết, tháo gỡ kịp thời hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền giải quyết, không để xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp phức tạp trong nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; thực hiện dân chủ và công khai, minh bạch ở cộng đồng dân cư làm phương châm hành động; mạnh dạn đổi mới công tác tuyên truyền hiệu quả, phù hợp như lập nhóm tổ nhân dân tự quản trên các nền tảng mạng xã hội (zalo, facebook, v.v.) để người dân nắm bắt thông tin kịp thời, chính xác về các hoạt động của ấp.
Như vậy, trong giai đoạn 2017 - 2023, tổ chức và hoạt động của ấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long đã đạt được những kết quả nổi bật. Tỉnh đã có sự chỉ đạo sát sao, ban hành nhiều văn bản pháp lý quan trọng; số ấp từng bước được tinh gọn và triển khai hiệu quả mô hình bí thư kiêm trưởng ấp. Nhờ đó, hoạt động của các ấp ngày càng đi vào nền nếp, công tác tuyên truyền vận động nhân dân được tăng cường và các hội nghị thường kỳ được tổ chức đúng quy định. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của ấp vẫn còn một số hạn chế nhất định như: trình độ và tuổi tác của một bộ phận cán bộ cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu trong bối cảnh hiện nay; chế độ đãi ngộ cho người trực tiếp tham gia hoạt động còn thấp; sự tham gia ý kiến chưa thực sự tích cực của người dân trong các hội nghị; công tác tuyên truyền vận động ở một số nơi còn hình thức và sự phối hợp giữa các tổ chức đôi khi chưa chặt chẽ... Do vậy, trong thời gian tới, để nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của ấp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, cấp ủy, chính quyền các cấp cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp: rà soát, kiện toàn bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thông qua chuẩn hóa, đào tạo và bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ; nghiên cứu đặc thù đối với khu vực đô thị và nông thôn để xây dựng mô hình hoạt động phù hợp và hiệu quả; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát từ cấp trên và khuyến khích sự chủ động, sáng tạo của cán bộ cơ sở, cũng như phát huy vai trò thực chất của người dân trong các hoạt động tự quản để xây dựng hệ thống ấp vững mạnh, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Vĩnh Long.
----------
Bài đăng trên Tạp chí Thông tin khoa học chính trị số 2 (44) - 2025
* Bài viết trong khuôn khổ thực hiện đề tài cấp tỉnh năm 2024 - 2025 Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của ấp, khóm, khu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long do ThS Lê Tiến Dũng làm chủ nhiệm.
1, 2 Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Long: Thống kê số liệu ấp, khóm, khu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, 2023.
3, 4, 5, 6, 8 Trường Chính trị Phạm Hùng: Báo cáo kết quả điều tra, khảo sát đề tài khoa học cấp tỉnh “Thực trạng và giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của ấp, khóm, khu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long”, 2024.
7 Hội đồng nhân dân tỉnh Vĩnh Long: Nghị quyết số 22/2023/NQ-HĐND ngày 12/12/2023 của Hội đồng nhân dân tỉnh về Quy định chức danh, mức phụ cấp đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp, khóm, khu; mức khoán kinh phí hoạt động của các tổ chức chính trị - xã hội ở cấp xã; mức hỗ trợ đối với người trực tiếp tham gia hoạt động ở ấp, khóm, khu; mức phụ cấp kiêm nhiệm người trực tiếp tham gia hoạt động ở ấp, khóm, khu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, 2023.